Các doanh nghiệp đang nhắm đến nhóm khách hàng có tiềm lực tài chính này. Ảnh: SCMP.
"Kinh tế bạc" Trung Quốc bùng nổ khi dân số già tăng cao
Gần đây, tại một siêu thị nhỏ ở Thượng Hải, khách hàng không khỏi ngạc nhiên khi nhận thấy có sự chênh lệch đáng kể giữa số lượng sản phẩm tã dành cho người lớn và trẻ sơ sinh. Điều này cũng diễn ra ở khu vực bán sữa bột, khi người ta thấy có nhiều sự lựa chọn hơn cho người lớn hơn là cho trẻ em.
Trung Quốc đang đứng trước thách thức lớn khi dân số già hóa nhanh chóng. Số người từ 60 tuổi trở lên đã đạt gần 297 triệu người, chiếm 21,1% tổng dân số vào năm ngoái. Tuy nhiên, nhóm người cao tuổi này, với khả năng tài chính và lối sống năng động, đang trở thành mục tiêu của nhiều sản phẩm và dịch vụ mới. “Nhiều người cao tuổi hiện nay rất khỏe mạnh, năng động và có tiềm năng tiêu dùng lớn”, bà Irina Fan, Giám đốc Nghiên cứu tại Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong, cho biết.
Nhóm dân số già của Trung Quốc đã trải qua giai đoạn tăng trưởng kinh tế chưa từng có, với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình gần 9% mỗi năm kể từ năm 1989. Một số công ty đã hưởng lợi từ việc chuyển hướng sang thị trường này.
Chẳng hạn, câu lạc bộ “Old Friends Club” của Trip.com ra mắt đầu năm nay, tập trung vào người dùng trên 50 tuổi, đã ghi nhận 1,6 tỉ nhân dân tệ (224,36 triệu USD) chi tiêu từ khách hàng. Lợi nhuận ròng của Trip.com đã tăng hơn gấp đôi, đạt 8,15 tỉ nhân dân tệ trong nửa đầu năm nay.
Để thu hút khách du lịch lớn tuổi, "Old Friends Club" cung cấp các trải nghiệm du lịch được chọn lọc kỹ càng và ưu đãi đặc biệt. Đồng thời, câu lạc bộ cũng cho phép các thành viên gia đình trẻ hỗ trợ người thân già lên kế hoạch chuyến đi thông qua thiết bị cá nhân.
Theo bà Fan, bên cạnh du lịch, ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cũng được dự đoán sẽ hưởng lợi từ sự thay đổi nhân khẩu học này. Người tiêu dùng cao tuổi hiện rất quan tâm đến sức khỏe và tích cực đầu tư vào thực phẩm lành mạnh và các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng.
Các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống Trung Quốc đã đáp ứng nhu cầu này bằng cách phát triển các sản phẩm dinh dưỡng dành riêng cho người cao tuổi. Đặc biệt, các công ty sản xuất sữa đang khai thác xu hướng này. Theo một cuộc khảo sát của Mintel, khoảng 70% người tham gia cho biết họ đã mua và sẽ tiếp tục mua sữa bột cho người lớn.
Công ty sữa Yili cung cấp nhiều loại sữa bột cho người cao tuổi, bao gồm cả sản phẩm giúp kiểm soát đường huyết và sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ. Cả công ty sữa trong nước và quốc tế đều đã giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng cao tuổi, cùng với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em. Xu hướng này nổi bật trong những năm gần đây khi tỉ lệ sinh giảm mạnh.
Tỉ lệ sinh của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 6,39 trẻ em trên 1.000 người vào năm 2023, trong khi số người từ 60 tuổi trở lên dự kiến sẽ vượt quá 30% tổng dân số vào năm 2035, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.
Tã trẻ em từng là nguồn thu chính của Công ty Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe Hangzhou Coco, nhưng hiện chỉ chiếm dưới 38% tổng doanh thu trong nửa đầu năm nay. Thay vào đó, mảng tã cho người lớn chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của công ty, tăng từ mức khoảng 26% vào năm 2020.
Không chỉ các công ty hàng tiêu dùng và dịch vụ, mà các doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang khai thác “nền kinh tế bạc”. Cụ thể, công ty Ping An Health ghi nhận doanh thu từ các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi tăng 205% trong nửa đầu năm nay. Điều này đã diễn ra sau khi công ty mẹ quyết định điều chỉnh chiến lược và chuyển hướng tập trung vào việc chăm sóc người già và các mảng khác trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe kể từ năm trước.
“Hiện tại, ít người cao tuổi muốn phụ thuộc vào con cái để được chăm sóc, bởi họ khát khao có một cuộc sống độc lập, thoải mái và không áp lực”, bà Fan nói.
Ping An Health cung cấp dịch vụ tư vấn trực tuyến, giúp theo dõi hoạt động và chất lượng môi trường sống tại nhà. Đặc biệt, công ty đã xây dựng một đội ngũ bác sĩ chuyên gia luôn sẵn sàng cung cấp chẩn đoán và điều trị từ xa, giúp người cao tuổi dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế một cách thuận tiện và an toàn hơn. Đơn vị kinh doanh chăm sóc sức khỏe của Ping An đã ghi nhận lợi nhuận lần đầu tiên, đạt 56,6 triệu nhân dân tệ trong 6 tháng đầu năm nay.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Lão hóa Trung Quốc, quy mô của "nền kinh tế bạc" Trung Quốc đạt 7.000 tỉ nhân dân tệ, chiếm 6% tổng sản phẩm quốc nội. Dự báo rằng con số này sẽ tăng lên đến 30.000 tỉ nhân dân tệ vào năm 2035, cho thấy tiềm năng phát triển vô cùng đáng kể của lĩnh vực này trong tương lai.
Có thể bạn quan tâm:
Nhật Bản thiếu phi công nghiêm trọng trước làn sóng du lịch
Nguồn SCMP