Thứ Năm | 24/10/2013 19:46

Kinh tế Australia đang lấy lại cân bằng

Tốc độ tăng trưởng của Australia trong quý hai là 2,6%.

Theo một quan chức cấp cao của ngânhàng trung ương, nền kinh tế Australia đang đi đúng hướng khi không còn dựa vàocác ngành công nghiệp khai khoáng để thúc đẩy tăng trưởng.

Trong tháng 10, Ngân hàng dự trữAustralia đưa ra mức lãi xuất cơ bản thấp kỉ lục 2,5%, cho thấy sự tăng trưởngcủa một số ngành kinh tế. Các số liệu gần đây cho thấy nền kinh tế bắt đầu phụchồi sau hàng loạt đợt cắt giảm lãi xuất trong vòng hai năm trở lại đây.

Ngân hàng trung ương đang cố gắngchuyển đổi nền kinh tế không còn phụ thuộc vào ngành công nghiệp khai khoáng bằngviệc khuyến khích người dân vay nợ và chi tiêu nhiều hơn.

Theo ông Philip Lowe, phó thống đốcngân hàng trung ương, “Cùng với giá trị đồng đôla Australia thấp, niềm tin đượccải thiện, tỷ lệ lãi suất thấp sẽ là nền tảng cho sự tăng trưởng của nền kinhtế Australia trong vòng vài năm tới. Điều này cho thấy ngân hàng trung ươngđang ngày càng cảm thấy hài lòng khi mức lãi xuất cơ bản thấp đã có tác dụng thúcđẩy nền kinh tế.

Trên thị trường nhà ở, giá cả, doanhthu và đầu tư vào nhà ở đều tăng. Nhu cầu vay tiền có dấu hiệu tăng, chủyếu là các khoản vay mua nhà để cho thuê.

Số liệu gần đây cho thấy, trongtháng 9 ngành công nghiệp sản xuất của Australia lần đầu tiên tăng trưởng trongvòng hai năm, trong khi đó giá nhà tăng mạnh trong tháng 8 và doanh thu bán lẻcao hơn so với kỳ vọng. Niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng đều tăngsau cuộc bầu cử chính phủ tháng trước.

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế là2,6% trong quý hai năm nay, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng quý của nămngoái là 4%. Tuy nhiên các quan chức ngân hàng trung ương ngày càng lạc quan vềtriển vọng kinh tế Australia sẽ phục hồi cùng với nền kinh tế toàn cầu, đặcbiệt là sự phục hồi của Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của Australia.

Hôm thứ 5 (24/10), ông Lowe cho biếtông hy vọng các khoản đầu tư không liên quan tới ngành khai khoáng sẽ pháttriển ít nhất một con số trong vòng vài năm tới.

Theo ông Lowe, nếu các doanh nghiệpquyết định đầu tư vào thời điểm này thì lợi thế họ có được sẽ là chi phí tàichính và lãi xuất cho vay thấp dành cho các dự án khả thi và điều này sẽ thúcđẩy việc đầu tư vào nhiều ngành khác nhau.

Nguồn MarketWatch


Sự kiện