Thứ Tư | 25/07/2012 15:58

Kinh tế Anh quý II suy giảm mạnh nhất 3 năm

Anh suy thoái sâu hơn trong quý II sau khi chính thức rơi vào suy thoái trong quý I.
Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này  trong quý II giảm 0,7% từ 0,3% trong quý I, cao hơn dự báo giảm 0,2% theo ước tính trung bình của 36 nhà kinh tế mà hãng tin Bloomberg khảo sát. Trong đó, xây dựng giảm 5,2%, sản xuất giảm 1,3% và dịch vụ giảm 0,1%.

Dấu hiệu kinh tế tiếp tục suy thoái sâu hơn tăng áp lực buộc Thủ tướng David Cameron phải tiến hành nhiều biện pháp hơn nữa nhằm thúc đẩy kinh tế, thậm chí sau khi Ngân hàng Trung ương Anh bắt đầu chương trình nới lỏng tiền tệ và tăng mua trái phiếu.

"Lượng mưa kỷ lục và các kỳ nghỉ lễ bổ sung đã khiến tăng trưởng kinh tế giảm", Ryan Djajasaputra, nhà kinh tế tại Investec Securities ở London cho biết.

Cùng kỳ năm ngoái, kinh tế Anh suy giảm 0,8%, cao hơn mức dự báo 0,3% của các nhà kinh tế.

Trước đó, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết Anh cần "tiếp tục kích thích tiền tệ" và chính phủ nước này nên xem xét tăng cường thắt chặt tài chính nếu không lấy lại được đà tăng trưởng vào đầu năm 2013. IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh trong năm nay xuống 0,2% và 1,4% vào năm 2013.

Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh quyết định bơm thêm 50 triệu bảng để mở rộng chương trình mua trái phiếu với tổng số tiền 375 triệu bảng vào ngày 5/7. Các quan chức ngân hàng cho biết sẽ xem xét hạ lãi suất hiện ở mức siêu thấp 0,5% sau khi đánh giá tác động của chương trình Quỹ cho vay mới.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện