Nền kinh tế Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh nhưng các nhà phân tích cho rằng mùa gió mùa khô hạn và giá lương thực tăng cao có thể làm chậm hoạt động vào cuối năm nay. Ảnh: Reuters.

 
Hải Miên Thứ Ba | 01/08/2023 20:41

Kinh tế Ấn Độ tăng trưởng nhanh nhất trong một năm

Ấn Độ vẫn là một trong những nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất, đặc biệt khi tốc độ phục hồi sau đại dịch của Trung Quốc đang chậm lại.

Theo trang CNN, nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong một năm từ tháng 4 đến tháng 6, nhờ hoạt động dịch vụ và nhu cầu mạnh mẽ, nhưng mùa gió mùa khô hơn bình thường có thể hạn chế sự tăng trưởng trong tương lai.

 

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, tăng tốc từ mức 6,1% được ghi nhận trong ba tháng tính đến cuối tháng 3.

Đây là mức cao nhất kể từ quý III/2022, khi mức tăng trưởng ở mức 13,1%.

Ấn Độ vẫn là một trong những nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất, đặc biệt khi tốc độ phục hồi sau đại dịch của Trung Quốc đang chậm lại. Cố vấn kinh tế trưởng của Ấn Độ V. Anantha Nageswaran duy trì dự báo tăng trưởng 6,5% cho cả năm.

Ông Nageswaran cho biết: “Triển vọng tăng trưởng có vẻ tươi sáng, mặc dù các yếu tố bên ngoài gây ra rủi ro suy giảm”.

Còn bà Thamashi De Silva tại Capital Economics, cho biết dữ liệu GDP của Ấn Độ vẫn tốt bất chấp chính sách thắt chặt của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ. Trong khi đó, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ  RBI đã tăng lãi suất thêm 2,5 điểm phần trăm kể từ tháng 5/2022.

Ông Madan Sabnavis, Chuyên gia kinh tế tại Bank of Baroda, cho biết: “Sự thúc đẩy được mang lại bởi lĩnh vực dịch vụ, nơi cả thương mại, vận tải, tài chính và bất động sản đều tăng trưởng lần lượt 9,2% và 12,1% với tốc độ tăng trưởng cơ bản cao”.

Nhưng hầu hết các nhà kinh tế đều cảnh báo rằng điều kiện khô hạn có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng trong những quý tới. Ấn Độ có thể sẽ đón lượng mưa trung bình vào tháng 9, sau tháng 8 khô hạn nhất trong hơn một thế kỷ.

Ông Suvodeep Rakshit, Nhà kinh tế cấp cao tại Kotak Institutional, cho biết: “Trong tương lai, chúng ta cần theo dõi những rủi ro đối với ngành nông nghiệp, sự thúc đẩy chi tiêu vốn từ chính quyền trung ương và tiểu bang, tình hình nhu cầu toàn cầu và tác động chậm trễ của việc tăng lãi suất”.

Trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, tiêu dùng tư nhân, chiếm gần 60% nền kinh tế Ấn Độ, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước, tăng từ mức 2,8% trong quý III, trong khi sản xuất tăng 4,7%, so với 4,5. % trong ba tháng trước đó.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng trong hình thành vốn, một chỉ số đầu tư, đã giảm xuống khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 8,9% trong ba tháng trước đó.

Bên cạnh đó, lạm phát bán lẻ của Ấn Độ trong tháng 7 đã tăng lên mức cao nhất trong 15 tháng do giá rau và ngũ cốc tăng vọt. Ông Nagewaran cho biết, do mức dự trữ yếu nên giá hàng hóa phải được theo dõi và ông nói thêm rằng "không có mối lo ngại thực sự nào về việc lạm phát sẽ tăng vọt ngoài tầm kiểm soát."

Một số nhà kinh tế có quan điểm khác và cho rằng thời tiết khô hạn có thể hạn chế chi tiêu.

Bà Rajani Sinha, Chuyên gia kinh tế trưởng của CareEdge Ratings cho biết: “Lạm phát lương thực cao trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng tiêu dùng”.

Có thể bạn quan tâm:

 Quốc gia chơi game nhiều nhất thế giới

Nguồn CNN