Một nhà máy lọc dầu ở Mumbai: Ấn Độ đã trở thành người mua dầu thô giá rẻ hàng đầu từ Nga. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Ba | 21/02/2023 17:00

Kim ngạch nhập khẩu từ Nga của Ấn Độ tăng gần 400%

Bộ trưởng Thương mại Sunil Barthwal cho biết Ấn Độ đã mua rất nhiều dầu thô từ Nga, chuyển đổi thành các sản phẩm dầu mỏ tinh chế và bán lại.

Sự căng thẳng giữa Mỹ và Nga trong thời gian gần đây đã dẫn đến kim ngạch nhập khẩu từ Nga của Ấn Độ tăng gần 400% tính tới thời điểm hiện tại, với mặt hàng chủ chốt là dầu thô giảm giá.

 

Trong 10 tháng của năm tài chính hiện tại, Nga là quốc gia nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 4 của Ấn Độ, sau Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mỹ. Tổng giá trị nhập khẩu từ Nga là 37,31 tỉ USD, tăng từ mức 7,71 tỉ USD trong cùng kỳ năm trước, theo số liệu thương mại mới nhất được công bố vào ngày 15/2, đánh dấu mức tăng trưởng 384%. Nga chiếm 6,2% tổng kim ngạch nhập khẩu của quốc gia Nam Á này trong giai đoạn trên.

Bộ trưởng Thương mại Sunil Barthwal cho biết Ấn Độ đã mua rất nhiều dầu thô từ Nga, chuyển đổi thành các sản phẩm dầu mỏ tinh chế và bán lại. Do đó, xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ của New Delhi cũng tăng vọt. Từ tháng 4/2022 đến tháng 1/2023, tổng giá trị xuất khẩu các mặt hàng này lên tới 78,58 tỉ USD, tăng từ mức 50,77 tỉ USD trong cùng kỳ năm trước.

Ấn Độ, cùng với Trung Quốc, là hai khách hàng mua dầu thô giá rẻ hàng đầu từ Nga.

Theo S&P Global Commodity Insights, tỷ lệ dầu thô của Nga trong nguồn cung dầu thô của Ấn Độ vào năm 2021 là khoảng 2,2%. Nhưng tới tháng 11/2022, Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Ấn Độ, với việc Ấn Độ nhập khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày. Cũng theo S&P, Ấn Độ đang hướng tới một chính sách nhập khẩu dầu mang lại dòng vốn mạnh mẽ từ cả Mỹ và Nga.

Công ty tình báo năng lượng Vortexa cho biết trong một báo cáo ngày 19/1 rằng nhập khẩu dầu thô Nga trong tháng 12 của Ấn Độ đã tăng lên mức kỷ lục 1,2 triệu thùng/ngày, trong khi Nga chỉ xuất khẩu gần 1,3 triệu thùng/ngày trong hai tuần đầu tiên của tháng Giêng.

 

"Nga đã làm rất tốt trong việc lôi kéo các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ tăng mua dầu thô sau khi EU quay lưng.”, S&P chia sẻ.

Trước cuộc xung đột Nga- Ukraine, Ấn Độ là nước tiêu thụ dầu lớn thứ 3 thế giới và nhập khẩu hơn 80% nhu cầu tiêu dùng trong nước - đã mua hơn 60% lượng dầu thô từ các nước Trung Đông. 

Đầu tháng 12, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar nói với Quốc hội rằng các nhà máy lọc dầu Ấn Độ sẽ cố gắng tìm kiếm những thỏa thuận tốt nhất có thể. “Tôi muốn làm rõ một điều là, chúng tôi không mua dầu vì đó là dầu của Nga, mà vì nó là lựa chọn tốt nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại.” ông nói.

Trong khi đó, Ấn Độ tiếp tục hy vọng rằng cơ chế thương mại bằng đồng rupee - một giải pháp thay thế cho các hệ thống thanh toán quốc tế đã bị hạn chế bởi lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga - sẽ đạt được sức hút. Một số ngân hàng nhà nước và tư nhân đã mở các tài khoản đặc biệt để tạo thuận lợi cho cơ chế này.

Có thể bạn quan tâm: 

Khi 1,4 tỉ người tiêu dùng không còn đủ với các doanh nghiệp Trung Quốc

Nguồn Nikkei Asia