CNBC
Kiếm hàng triệu USD nhờ lừa đảo Amazon
Hôm thứ 2, một thẩm phán Tòa án cấp quận ở Mỹ đã kết án một cặp vợ chồng ở Muncie, Indiana gần 6 năm tù vì tội ăn cắp hơn các thiết bị điện tử tiêu dùng trị giá 1,2 triệu USD từ người khổng lồ thương mại điện tử Amazon. Đó là sự kết thúc của một mánh khóe lừa lọc mà Joseph và Leah Jeanette Finan, đều 38 tuổi, đã thực hiện trong nhiều năm.
Chính quyền liên bang miêu tả: "Lừa đảo Amazon là công việc của họ. Gian lận đã trở thành một cách sống".
Từ năm 2014 đến năm 2016, vợ chồng nhà Finans đã tạo ra hàng trăm định danh trực tuyến và tài khoản Amazon giả. Sau đó, họ sử dụng chúng để đặt hàng hơn 2.700 sản phẩm điện tử - máy ảnh kỹ thuật số GoPro, Microsoft Xboxes, Apple Macbook, máy tính bảng Microsoft Surface...
Sau khi đặt hàng các sản phẩm, Finans sẽ nói với công ty rằng các sản phẩm đã bị hỏng hoặc chúng không hoạt động. Amazon, với chính sách dịch vụ khách hàng nổi tiếng thân thiện, cho phép khách hàng "nhận được hàng thay thế trước khi họ trả lại một mặt hàng bị hỏng" trong một số trường hợp, theo một thông cáo từ Văn phòng Luật sư tại quận phía Nam Indiana.
Vì vậy, Finans sẽ yêu cầu Amazon gửi sản phẩm thay thế miễn phí. Khi Amazon tuân thủ, nhà Finans sẽ bán hàng hóa bị đánh cắp cho một kẻ đồng lõa, Danijel Glumac, 29 tuổi. Người này sau đó sẽ bán đồ vật ăn cắp cho một cơ sở ở New York để bán ra công chúng.
Tổng cộng, giá của các thiết bị điện tử tiêu dùng mà 2 vợ chồng này đánh cắp đạt 1,2 triệu USD trong hơn hai năm. Nhà Finans đã thu được khoảng 750.000 USD từ chiêu trò này trong suốt thời gian đó, chính quyền cho biết. Glumac kiếm được khoảng 500.000 USD với vai trò trung gian bán các món đồ ăn cắp trên.
Cuối cùng hành vi lừa lọc của nhà Finans đã bị phát hiện, và hai người đã nhận tội gian lận thư và rửa tiền vào tháng 10 năm 2017. Glumac nhận tội rửa tiền và buôn bán hàng ăn cắp và bị kết án hai năm tù giam. Ba bị cáo cũng đã được lệnh phải trả lại hơn 1,2 triệu USD họ kiếm được từ trò lừa bịp này.
Hiện tại, Amazon dường như đang tăng cường kiểm soát các hoạt động gian lận xung quanh chính sách hoàn trả dễ dàng của nó, theo một số báo cáo gần đây.
Vào tháng 5, The Wall Street Journal đã viết về những khách hàng Amazon đã bị công ty đóng tài khoản, trong đó có một người tuyên bố rằng anh ta chỉ trả lại một món trong năm nay sau khi đã trả lại bốn món hàng vào năm 2017. (Amazon sau này đã khôi phục tài khoản của người này).
"Theo các cựu quản lý Amazon, Công ty đóng tài khoản vì các hành vi bao gồm yêu cầu hoàn tiền quá nhiều, gửi trả lại không đúng các mặt hàng hoặc vi phạm các quy tắc khác. Những trường hợp này sẽ được nhân viên Amazon đánh giá sau khi các thuận toán rà soát các tài khoản bị nghi ngờ", tờ Wall Street Journal đưa tin.
Vào năm 2016, The Guardian cũng thông báo rằng Amazon đã đóng các tài khoản của khách hàng đã trả lại một lượng hàng đã mua trong một khoảng thời gian nhất định trong vài năm và khiến gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ đặt dấu hỏi về sự gian lận.
Nguồn CNBC