Thứ Bảy | 24/08/2013 16:25

Kịch bản Iraq sẽ tái hiện ở Syria?

Bài học đau đơn tại Iraq có lẽ sẽ diễn ra trong tương lai gần tại Syria nếu nhân loại thờ ơ.
Cuộc chiến Syria đột ngột tăng nhiệt sau sự kiện ngày 21/8 phe nổidậy cáo buộc chính phủ sử dụng vũ khí hóa học giết hại 1.300 dân thường. Trong bối cảnh đoàn thanhsát viên LHQ đang có mặt tại Syria điều tra về việc có hay không việc sử dụng vũ khí hoá học, khôngít người đặt câu hỏi rằng liệu có phải đây là "cái cớ" để hợp lý hóa các hành động can thiệp quânsự vào Syria, tương tự những gì đã diễn ra khi Mỹ tấn công Iraq năm 2003? Một lần nữa "kịch bảnIraq" đang bao phủ Syria khiến nhân loại không khỏi lo ngại.

Những thi thể người được coi là nạn nhân của một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa họchôm 21/8 ở gần Damascus (Ảnh: ABC News)

Đây không phải là lần đầu tiên phe đối lập đưa ra cáo buộc quân đội chính phủ Syria sử dụng vũkhí hoá học sát hại dân thường, và có lẽ sẽ chưa phải lần cuối cùng những cáo buộc kiểu này đượcđưa ra. Thế nhưng, con số 1.300 thường dân Syria thiệt mạng chỉ trong một ngày, trong đó có rấtnhiều phụ nữ, trẻ em và người già đã, đang và sẽ để lại những nỗi đau vò xé tâm can không chỉ đốivới người dân Syria mà còn cả nhân loại.

Cho đến thời điểm hiện tại, người ta vẫn đang luẩn quẩn trong mộtmớ thông tin hỗn độn về việc có hay không việc sử dụng vũ khí hoá học ở Syria và nếu có, thì ai làthủ phạm? Nếu như phe đối lập Syria công bố những đoạn video - chưa được kiểm chứng - cảnh các bácsĩ cấp cứu hàng loạt trẻ em bị ngạt thở do bị tấn công bằng vũ khí hóa học, thì quân đội Syria đãnhiều lần đưa ra những quan điểm ngược lại, chứng minh rằng họ không sử dụng vũ khí hoá học sát hạiđồng bào của họ.

Cũng đã có rất nhiều giả thuyết và cả nghi ngờ được đưa ra rằng,đây thực chất chỉ là một cái bẫy được giăng lên hòng chứng minh chính phủ Syria đã vượt qua "ranhgiới đỏ"; đã sử dụng vũ khí hoá học sát hại dân thường. Mà mục đích cuối cùng là tạo cớ để tấn côngcan thiệp quân sự vào Syria, dựng lên những mũi dùi mới nhằm vào chính quyền Syria, qua đó phục vụcho những toan tính riêng và cả tham vọng bá chủ khu vực. Bởi, một khi "cái gai trong mắt đã nhổ"thì phương Tây và Mỹ muốn gì mà chẳng được? Vì lẽ ấy, Mỹ, Anh, Pháp và các đồng minh đã sốt sắng kýtên kêu gọi các thanh sát viên Liên Hợp Quốc điều tra vụ việc.

Khoan nói tới chuyện có hay không việc sử dụng vũ khí hoá học tạiSyria và ai là kẻ chủ mưu, nhưng dường như kịch bản Iraq năm xưa đang lặp lại. Cách đây tròn mộtthập kỷ, cũng với cáo buộc chính quyền Iraq sử dụng vũ khí huỷ diệt hàng loạt sát hại dân thường,Mỹ và đồng minh đã phát động cuộc chiến Iraq, tiêu diệt chế độ của nhà lãnh đạo Saddam Hussein.

Một thập kỷ đã trôi qua với nhiều cuộc điều tra. Sự thật cuối cùngthật chua xót: chính quyền của ông Saddam Hussein đã không sử dụng vũ khí huỷ diệt cũng chẳng dùngnó để sát hại dân thường. Thế nhưng, hàng triệu người Iraq đã phải trả giá bằng máu, bằng nước mắtvà cái chết của chính mình; cả dân tộc Iraq phải sống trong nỗi đau khôn cùng từ cảnh "nồi da xáothịt", bị chia cắt, bị tàn phá. Tất cả chỉ vì tham vọng bá chủ, tham vọng thâu tóm quyền lực vàlòng tham vô đáy của những kẻ muốn nuôi dưỡng mưu đồ thống trị quốc gia này và rộng hơn là cả khuvực Trung Đông.

Bài học Iraq đau đớn ấy nay có thể xảy ra tại Syria. Cũng chỉ bởilòng tham và tham vọng. Cái chết của 1.300 thường dân Syria hôm 21/8 và cả những cái chếtkhác không chỉ là tiếng chuông nguyện hồn mà còn là tiếng chuông cảnh tỉnh. Cảnh tỉnh nhân loạitrước số phận của một dân tộc có nguy cơ bị tận diệt; cảnh tỉnh nhân loại trước sự phi lý và nỗiđau của chiến tranh; cảnh tỉnh nhân loại trước những tính toán của tham vọng và tội ác.

Bài học Iraq đau đớn ấy có lẽ sẽ diễn ra trong tương lai gần tạiSyria nếu nhân loại thờ ơ. Số phận của một dân tộc sẽ bị chà đạp, phá huỷ nếu ta không ngăn chặnnhững mưu đồ đen tối.

Trong bối cảnh ấy, rất cần tới một sự tỉnh táo, công tâm. Bởi nếukhông, Syria sẽ tiếp tục lún sâu trong khủng hoảng. Con số 1 triệu trẻ em Syria phải chạy trốn,phải sống trong điều kiện khắc nghiệt và buộc phải làm việc để giúp đỡ gia đình, hoặc bị mua bán;hay số người chết, người bị thương ở Syria đang tiếp tục gia tăng hàng ngày hàng giờ chắc chắn sẽkhiến nhân loại có lương tri không khỏi day dứt. Sự tỉnh táo và công tâm hay cái tâm của nhữngngười trong cuộc có lẽ sẽ ngăn chặn được những câu chuyện đau lòng ấy; ngăn cản được "kịch bảnIraq" đang lởn vởn ở Syria. Và chỉ có như vậy, tham vọng bá chủ mới không còn chỗ đứng.

Thế giới đang chờ đợi một cuộc điều tra khách quan về vấn đề sửdụng vũ khí hóa học tại Syria, chờ đợi sự công tâm và một cái đầu tỉnh táo! Và cũng xin nhắc lạirằng hãy cảnh giác trước những kịch bản kiểu Iraq để thế giới không còn phải chứng kiến những nỗiđau.

Nguồn VOV News


Sự kiện