Thứ Hai | 05/11/2012 15:01

Khủng hoảng tài chính tiếp theo sẽ bắt nguồn từ châu Á?

Kinh tế châu Á có thể tiếp tục bùng nổ nhưng cũng có nguy cơ kéo theo bùng nổ tín dụng và gây khủng hoảng tài chính, Capital Economics nhận định.
Theo một nghiên cứu mới đây của hãng nghiên cứu Capital Economics, tín dụng của khu vực tư nhân tính theo GDP ở châu Á đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Hiện tỷ lệ này đã ở mưc cao chưa từng có.

Capital Economics cho rằng, tình trạng tăng trưởng tín dụng quá mức cũng đáng lo ngại, đặc biệt ở Hong Kong, Việt Nam và Trung Quốc.

Mặc dù điều này là bình thường ở các nước đang phát triển, nhưng tăng trưởng kinh tế không nên dựa hoàn toàn vào tăng trưởng tín dụng, như trường hợp của Ireland và các nước vùng Baltic trước khủng hoảng tài chính 2008.

Hãng Capital Economics cho rằng, bùng nổ tín dụng ở Hong Kong cũng đáng lo ngại như ở Ireland trước khủng hoảng tài chính. Khi đó kinh tế nước Ireland tăng trưởng quá nhanh nhờ thuế doanh nghiệp thất, lãi suất thấp và các nhân tố khác khiến Ireland bùng nổ tín dụng và rơi vào bong bóng bất động sản.

Giá nhà tại Hong Kong tăng mạnh trong những năm qua do tăng trưởng tín dụng quá mạnh. Theo Capital Economics, giá nhà đất tại đây sẽ giảm khoảng 30% nếu như thị trường muốn trở lại cân bằng.

Trong khi đó, Capital Economics cũng cảnh báo, tăng trưởng tín dụng ở Việt Nam và Trung Quốc tuy ở mức ít báo động hơn nhưng vẫn rất mạnh.

Capital Economics cho rằng, tăng trưởng tín dụng quá nhanh ở Trung Quốc sẽ dẫn đến tăng mạnh về năng lực sản xuất và ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng trong dài hạn. Ở việt Nam, tăng trưởng tín dụng vài năm qua đã làm dấy lên bong bóng bất động sản và nay bùng vỡ khiến giá nhà đất giảm, nợ xấu tăng nhanh. Hiện tăng trưởng tín dụng ở Việt Nam đã chậm lại nhưng đồng thời tăng trưởng GDP cũng yếu đi.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện