Thứ Ba | 30/12/2014 08:43

Khủng hoảng rúng động chính trường Hy Lạp

Bất ổn trên chính trường Hy Lạp kéo toàn thị trường châu Âu đi xuống.

Lo ngại về một cuộc khủng hoảng mới ở Hy Lạp đang gấy xáo trộn thị trường thế giới sau khi Athens lên kế hoạch cho một bầu cử trước hạn do Quốc hội Hy Lạp bác bỏ đề cử Thủ tướng Antonis Samaras làm Tổng thống.

Cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 25/1 được cho là sẽ tạo cơ hội để đảng Syriza – đảng phản đối cứu trợ lên nắm quyền và mâu thuẫn với các nhà cứu trợ quốc tế. Đảng này cũng cam kết sẽ đàm phán lại các điều khoản với chủ nợ quốc tế.

Cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại ở Hy Lạp làm dấy lên những câu hỏi về vị thế của Hy Lạp trong eurozone chỉ 2 năm sau khi khủng hoảng nợ của Hy Lạp suýt khiến liên minh tiền tệ này tan vỡ.

Những bất ổn chính trị khiến chứng khoán Hy Lạp giảm gần 11% xuống thấp nhất 2 năm trong khi chi phí lãi vay lên kỷ lục 12%. Các thị trường khác trong eurozone cũng không tránh được ảnh hưởng khi nhà đầu tư bán tháo trái phiếu Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, tìm trú ẩn vào trái phiếu Đức.

Lên tiếng về tình hình hiện tại ở Hy Lạp, Bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Schäuble nhấn mạnh: “Cuộc bầu cử mới sẽ không làm thay đổi bất cứ thỏa thuận nào với chính phủ Hy Lạp. Chính phủ mới của Hy Lạp phải giữ đúng cam kết mà chính phủ tiền nhiệm đã đưa ra”.

Nguồn DVO/FT