Thứ Ba | 17/04/2012 20:18

Khủng hoảng nợ công khu vực eurozone đã quay lại

Sức ép trên thị trường gia tăng đã đẩy chi phí vay mượn của Tây Ban Nha và Italy lên các mức rất cao trong ngày 16/4.
Lần đầu tiên kể từ đầu tháng 12/2011, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 nămcủa Tây Ban Nha đã vọt lên trên 6,1%, gần đến mức gây ra tình trạng hoảng loạntrên thị trường khi Italy rơi vào tình thế tương tự vào cuối năm ngoái.

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu cùng kỳ hạn của Italy ở mức gần 5,6%, sovới mức lãi suất trái phiếu Bund có độ an toàn cao của Đức chỉ là trên 1,6%, mứcthấp nhất kể từ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Giới phântích cho rằng đó là những dấu hiệu cho thấy khủng hoảng nợ đã quay lại sau vàitháng tạm lắng.

Tây Ban Nha, nền kinh tế lớn thứ tư ở Eurozone, hiện là tâm điểm của cuộckhủng hoảng nợ. Kinh tế Tây Ban Nha đã rơi vào suy thoái lần thứ hai kể từ năm 2009 trongquý I/2012, và có thể cũng sẽ giảm 0,3% như trong quý IV/2011.

Giới phân tích nhận định nếu Ngân hàngTrung ương châu Âu (ECB) không tiếp tục chương trình mua trái phiếu, chi phí vaymượn của Tây Ban Nha sẽ nhanh chóng tăng lên các mức "không thể chịu đựng."

Với nỗ lực nhằm xoa dịu thị trường, Chính phủ Tây Ban Nha dự định sẽ đặtra những hạn chế về ngân sách đối với 17 chính quyền khu vực vốn chiếm khoảngmột nửa chi tiêu công. Các chính quyền khu vực được hy vọng sẽ hạ mức thâm hụttừ 2,9% GDP xuống 1,5% GDP vào cuối năm nay.

Trong khi đó, tình hình kinh tế Italy cũng không sáng sủa hơn, khi có thểgiảm 0,4% trong năm nay. Tuy nhiên, Italy nhận được sự khích lệ khi cơ quan xếphạng tín dụng Fitch ngày 16/4 đánh giá các kế hoạch tài chính của nước này làđáng tin cậy ngay cả khi khả năng thực hiện cam kết về việc cân đối ngân sáchvào năm 2013 đang giảm dần.

Mặc dù Italy dự định sẽ hạ dự báo tăng trưởng trong năm nay, song các quanchức khẳng định điều này sẽ không ảnh hưởng tới cam kết về ngân sách.

Nguồn Vietnamplus


Sự kiện