Chủ Nhật | 28/10/2012 23:18

Khủng hoảng nợ châu Âu thêm tín hiệu xấu từ Italia

Nền kinh tế Italia có tỷ lệ nợ công 126% so với GDP lại nhận thêm tín hiệu xấu từ hệ thống chính trị.

Tình hình khủng hoảng nợ tại châu Âu lại có thêm dấu hiệu xấu khi cựu Thủ tướng Italia, Silvio Berlusconi, cho biết đảng Nhân dân tự do (PDL) của ông có thể kết thúc ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Mario Monti do những chính sách làm đất nước suy thoái nặng nề hơn của chính phủ.

Ông Berlusconi hôm qua, 27/10, cho biết đảng của ông sẽ nghiêm túc xem xét ý định rút lại sự ủng hộ đối với chính phủ và có thể sẽ dẫn tới cuộc bầu cử sớm vốn được dự định sẽ tiến hành vào tháng 5 tới đây.

Hành động này sẽ không làm tình hình nợ công châu Âu tốt lên, nếu không muốn nói là xấu đi, trong khi chính sách thắt lưng buộc bụng của thủ tướng Monti đã giúp giảm lợi suất trái phiếu chính phủ Italia.

Trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã giảm 200 điểm phần trăm xuống 4,903% vào 26/10 vừa qua. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu giảm một phần do ngân hàng trung ương châu Âu đã thông báo chương trình mua trái phiếu của các quốc gia gặp khó khăn về vốn như Italia vào tháng 9 vừa qua.

Gói giải pháp thắt lưng buộc bụng trị giá 20 tỷ euro (25,9 tỷ USD) của thủ tướng Monti được đưa ra ngay sau khi ông đắc cử tháng 11 năm 2011. Các biện pháp bao gồm xem xét lại hệ thống lương hưu và thay đổi luật trên thị trường lao động tại nền kinh tế lớn thứ 3 trong khối đồng tiền chung châu Âu.

Giáo sư chính trị, Roberto D'Alimonte, tại đại học LUISS, Rome cho biết đảng của ông Berlusconi có thể sẽ được thêm phiếu trong kỳ bầu cử tới do chính sách phản đối thắt lưng buộc bụng và có thể gia tăng quyền lực đàm phán do có nhiều ghế hơn trong quốc hội kỳ tới.

Nợ công lớn trong điều kiện kinh tế khó khăn

Nền kinh tế Italia hiện đang gặp nhiều khó khăn. Thâm hụt ngân sách đã xuống sâu hơn mục tiêu 3% so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Quý III/2012 là quý suy thoái thứ tư liên tiếp kể từ cuối năm 2011 do tăng thuế và cắt giảm chi tiêu công.

GDP giảm 0,8% trong quý II/2012 và tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 10%. Giá trị nợ công tăng lên 1.982 nghìn tỷ euro (2567 nghìn tỷ USD) vào quý II/2012, nghĩa là 126,1% so với GDP, theo dữ liệu của Viện thống kê châu Âu Eurostat ngày 24 tháng 10 vừa qua. Tại châu Âu, chỉ có Hy Lạp vượt qua ngưỡng tỷ lệ này.

Chính phủ Italia dự báo nền kinh tế sẽ thu hẹp 2,4% năm 2012 và 0,2% năm 2013. Tuy nhiên, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tuần vừa qua lại dự báo rằng con số tương ứng là 2,4% và 0,7%.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện