Thứ Năm | 17/05/2012 10:04

Khủng hoảng nợ châu Âu sẽ chi phối hội nghị G8

Trước tình trạng sa lầy của Hy Lạp, các nhà lãnh đạo 8 nền kinh tế phát triển (G8) hi vọng tìm được đồng thuận để ngăn cuộc khủng hoảng lan rộng.

Hội nghị G8 diễn ra 2 ngày (18-19/5) tại Maryland của Mỹ trong bối cảnh tương lai chính trị ở Hy Lạp không rõràng. Dự đoán về kết quả của cuộc bỏ phiếu mới trong tháng tới của Hy Lạp khiến thịtrường lo ngại Athens sẽ không tiếp tục thắt lưng buộc bụng vốn làđiều kiện của các gói giải cứu từ quốc tế. Do đó, chủ đề khủng hoảng nợ châu Âu sẽ là tâm điểm của hội nghị.

Ngoài ra, theo các quan chức Nhật Bản, trong hội nghị kéo dài 2 ngày từ thứ 6 tạiCamp David, Mỹ, các vấn đề an ninh toàn cầu đangnóng lên như Triều Tiên, Iran, Syria cũng được các nhà lãnh đạo G8 đề cập tới.

Nhật Bản, thành viên châu Á duy nhất trong nhóm các nước giàu bao gồm :Anh, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nga, Mỹ và Nhật Bản đã nhấn mạnh các vấn đề liênquan đến Triều Tiên. Trước đó, Bình Nhưỡng đã thất bại trong việc phóng tên lửa đạn đạo, mộtđộng thái được cho thấy nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiếp tục thử vũ khí hạt nhântiếp bất chấp sự phản đối của quốc tế.

Về vấn đề Iran, chính phủ Mỹ kêu gọi các thành viên G8 khác chuẩn bị dự trữ dầu chiến lược, sau khi cân nhắc đến Liên minh châu Âu sẽ cấm hoàntoàn nhập khẩu dầu từ Iran trong tháng 7 (theo một nguồn tin gần gũi với mốiquan hệ Nhật - Mỹ). Cũng theo nguồn tin này, Tổng thống Obama hi vọng G8 sẽ thống nhất quan điểm trong vấn đề hạtnhân của Iran.

Hội nghị G8 có sự góp mặt lần đầu tiên của Thủ tướng Nhật YoshihikoNoda, Thủ tướng Italia Mario Monti và Tổngthống Pháp Francois Hollande. Ngoài ra thay mặt cho tổng thống mới đắc cử củaNga Vladimir Putin tham dự hội nghị là Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng mời 4 nhà lãnh đạo các nước Benin,Ethiopia, Ghana và Tanzania để bàn về anninh lương thực ở châu Phi.

Nguồn Kyodonews/ DVT


Sự kiện