Theo các nhà nghiên cứu, các nước EU hiện đã dành hoặc phân bổ ít nhất 681 tỉ euro cho cuộc khủng hoảng năng lượng. Ảnh: Leka Sergeeva.

 
Hải Miên Thứ Tư | 15/02/2023 16:26

Khủng hoảng năng lượng đã tiêu tốn của châu Âu gần 800 tỉ euro

Trên cơ sở tổng chi tiêu của từng quốc gia, Đức đứng đầu bảng xếp hạng chi tiêu, đã phân bổ gần 270 tỉ euro để bảo vệ người tiêu dùng.

Dự luật của các chính phủ châu Âu nhằm bảo vệ các công ty và hộ gia đình khỏi chi phí năng lượng tăng vọt đã lên tới gần 800 tỉ euro, tổ chức tư vấn Bruegel có trụ sở tại Brussels tiết lộ. 

Theo các nhà nghiên cứu, các nước EU hiện đã dành hoặc phân bổ ít nhất 681 tỉ euro cho cuộc khủng hoảng năng lượng; Anh đã phân bổ 103 tỉ euro trong khi Na Uy đã phân bổ 8,1 tỉ euro kể từ tháng 9/2021. 

Trên cơ sở tổng chi tiêu của từng quốc gia, Đức đứng đầu bảng xếp hạng chi tiêu, đã phân bổ gần 270 tỉ euro để bảo vệ người tiêu dùng khỏi giá năng lượng cao trong khi Luxembourg và Đan Mạch dẫn đầu về chi tiêu bình quân đầu người.

Trở lại vào tháng 9/2022, chính phủ Đức đã thông báo rằng họ sẽ bỏ các kế hoạch trước đó về việc đánh thuế khí đốt đối với người tiêu dùng và thay vào đó đưa ra mức trần giá khí đốt để hạn chế hóa đơn năng lượng tăng vọt, với việc Thủ tướng Đức Olaf Scholz đặt ra 200 tỉ euro (194 tỉ USD) để bảo vệ các công ty và người tiêu dùng trước tác động của giá năng lượng tăng cao.

"Chính phủ Đức sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giảm giá năng lượng xuống.", ông Scholz nói trong một cuộc họp báo ở Berlin.

Theo kế hoạch mới, Berlin đã đưa ra một biện pháp giảm giá khẩn cấp đối với giá khí đốt và điện, đồng thời loại bỏ một khoản thuế khí đốt đã được lên kế hoạch trước đó đối với người tiêu dùng để tránh tăng giá thêm. Thuế khí đốt, dự kiến ​​có hiệu lực vào tháng 9/2022 và duy trì cho đến tháng 4/2024, nhằm giúp các công ty điện trang trải chi phí thay thế nguồn cung của Nga. Chính phủ cũng tạm ngưng giới hạn các khoản nợ mới, vốn chiếm 0,35% tổng sản phẩm quốc nội. 

Toàn cảnh các đường ống từ cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất của Latvijas Gaze ở Incukalns, ngày 12 tháng 8 năm 2014. REUTERS/Ints Kalnins/File Photo
Các đường ống từ cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất của Latvijas Gaze ở Incukalns. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia EU không hài lòng về khoản chi lớn của Đức và các cường quốc kinh tế châu Âu khác, với lập luận rằng việc khuyến khích viện trợ nhà nước nhiều hơn sẽ làm xáo trộn thị trường nội bộ của khối.

Theo phân tích của tổ chức tư vấn Bruegel, các chính phủ đã quá tập trung vào các biện pháp phi mục tiêu nhằm hạn chế giá bán lẻ mà người tiêu dùng phải trả cho năng lượng, chẳng hạn như cắt giảm thuế VAT đối với xăng dầu hoặc trần giá điện bán lẻ.

Tổ chức tư vấn nói rằng động lực đó cần phải thay đổi, vì các bang đang cạn kiệt không gian tài khóa để duy trì nguồn tài trợ lớn như vậy.

Nhà phân tích nghiên cứu Giovanni Sgaravatti cho biết: “Thay cho biện pháp ghìm giá năng lượng mà về bản chất là trợ cấp giá nhiên liệu hoá thạch, các chính phủ nên tập trung nhiều hơn vào các chính sách hỗ trợ thu nhập hướng tới hai nhóm thu nhập thấp nhất và các lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế.”

Có thể bạn quan tâm: 

Mỹ tiếp tục là thị trường lý tưởng cho các doanh nghiệp Trung Quốc IPO

Nguồn Market Insider