Thứ Sáu | 04/05/2012 10:31

“Khủng hoảng kinh tế sắp lan đến châu Á”

Châu Á sắp rơi vào khủng hoảng kinh tế với nguy cơ bong bóng bất động sản Trung Quốc nổ tung, một giám đốc quản lý quỹ nổi tiếng nhận định.
Giám đốc điều hành Quỹ Phòng hộ Eclectica, ông Hugh Hendry mới đây cho biết, ông hiện bi quan về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc – nền kinh tế lớn nhất châu Á hơn bao giờ hết.

“Điều này khiến chúng tôi bi quan về hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á, giá hàng hóa công nghiệp, thay vào đó quan tâm hơn đến chứng khoán Mỹ”, ông Hendry chia sẻ trong 1 lá thư gửi nhà đầu tư hồi tháng 4 vừa qua. Ông này cũng cho rằng, Nhật Bản có thể là điểm yếu tiếp theo của nền kinh tế toàn cầu.

Scotsman Hendry, giám đốc quỹ tín dụng (Credit Fund) cho biết, quỹ của ông tăng trưởng 46% trong năm ngoái sau khi mua bảo lãnh tín dụng chứng khoán Nhật Bản. Tuy nhiên, mới đây, ông cho rằng, một số công ty của Nhật Bản đang “sống dở chết dở” và không sớm thì muộn sẽ trở thành nạn nhân của ngành xuất khẩu Trung Quốc. Theo ông Scotsman, nhiều công ty blue-chip của Nhật Bản đang trên bờ vực phá sản.

Điều mà ông Hendry quan tâm nhất đó là bong bóng bất động sản Trung Quốc có thể vỡ tung, nợ chính phủ ngày càng tăng. Trong khi đó, Trung Quốc sẽ tìm cách neo tỷ giá nhân dân tệ so với USD khi suy giảm kinh tế châu Âu làm giảm nhu cầu nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc.

“Từ lâu chúng tôi đã nghĩ đến tình huống khủng hoảng kinh tế này sẽ bắt đầu từ Mỹ, lan tới châu Âu. Và điều đó đã xảy ra. Nhưng chúng tôi cho rằng, điểm kết thúc của nó nằm ở châu Á”, ông Hendry nhận định.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện