Thứ Ba | 23/04/2013 16:37

Khủng hoảng kinh tế lan vào tâm eurozone

Kinh tế Đức đang bộc lộ rõ ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế khu vực.
Số liệu của Markit Economics hôm nay cho biết, chỉ số quản lý thu mua (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ của eurozone tăng từ 46,4 điểm lên 46,6 điểm trong tháng 4. Tuy số liệu này vẫn thấp hơn mức 50 điểm nhưng phù hợp với dự báo của các chuyên gia.

Tuy nhiên, sản xuất của eurozone trong tháng 4 giảm từ 46,8 điểm xuống 46,5 điểm, mức thấp nhất năm 2013. Các đơn đặt hàng mới giảm từ 45,3 điểm xuống 44,9 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 12. Chỉ số PMI tổng hợp của eurozone trong tháng 4 vẫn ở mức 46,5 điểm.

Trong khi đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu giảm mạnh trong tháng 4. Theo Markit Economics, chỉ số PMI trong lĩnh vực sản xuất của Đức giảm mạnh từ 49 điểm xuống 47,9 điểm trong tháng 4, thấp hơn mức dự báo 49 điểm của các chuyên gia.

Markit cũng cảnh báo sự suy giảm hoạt động kinh doanh của Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu báo hiệu suy thoái kinh tế khu vực này đã tới đáy.

Kinh tế các nước khu vực eurozone tăng trưởng chậm trong quý IV/2012 bởi những bất ổn chính trị tại Italia và khủng hoảng Síp. Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu và kêu gọi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) theo đuổi chính sách tiền tệ tích cực.

Theo Chris Williamson, kinh tế trưởng tại Markit trước đây Markit dự báo Đức sẽ tăng trưởng trong khi các nước khác trì trệ đặc biệt là Tây Ban Nha, Ý và Pháp. Tuy nhiên, dường như các dự báo đối lập với sự suy giảm của Đức và điều này sẽ là một thách thức với tăng trưởng khu vực eurozone.

Williamson cho biết các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ họp vào tuần tới để quyết định chính sách tiền tệ.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện