Thứ Sáu | 17/05/2013 14:20

Khủng hoảng kinh tế lan sang Trung và Đông Âu

Kinh tế của các nước Trung Âu trong quý I cho thấy chính sách thắt lưng buộc bụng không phải là cách tốt nhất để châu Âu thoát khỏi suy thoái.
Cộng hoà Séc tiếp tục chìm vào suy thoái dài nhất kể từ năm 1989 trong khi Balan và Slovakia vẫn tăng trưởng nhưng chậm hơn so với quý trước.

Trong quý I/2013, GDP của Séc giảm 0,8% so với quý IV/2012, giảm mạnh hơn so với mức dự báo giảm 0,2% của các chuyên gia. Kinh tế Séc chìm trong suy thoái kinh tế kể từ quý III/2011. Xuất khẩu giảm, nhu cầu tiêu dùng trong nước yếu và chi tiêu chính phủ vẫn là những vấn đề của nền kinh tế Séc khiến quốc gia này vẫn chìm trong suy thoái.

Trong khi đó, kinh tế của Slovakia quý I/2013 tăng trưởng 0,3% so với quý trước. Quốc gia này tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định nhờ sản xuất các loại ô tô nhỏ và rẻ nhất chiếm lĩnh thị trường tại châu Âu và sản xuất dòng xe thể thao cao cấp hướng tới thị trường ngoài châu Âu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo khả năng phục hồi của kinh tế Slovakia có thể phải xem xét lại trong những tháng tới bởi những triển vọng tiêu cực của các nước còn lại eurozone.

Ba Lan - nền kinh tế đông dân nhất Trung Âu tăng trưởng 0,1% trong quý I/2013, mức tăng chậm nhất trong những năm qua do chính phủ nước này tiếp tục thắt chặt tài chính nhằm đạt mục tiêu về tài chính và thị trường việc làm yếu ảnh hưởng tới niềm tin người tiêu dùng.

Các nhà phân tích và các quan chức lo ngại rằng Ba Lan cũng như Slovakia có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trở lại.

Trong quý I/2013, Estonia, nước thứ 17 gia nhập eurozone, tăng trưởng âm 1% sau khi tăng trưởng kỷ lục 8,1% trong năm 2011. Tỷ lệ thất nghiệp của Estonia tăng lên 10,2% so với 9,3% của quý trước đó.

Nguồn WallStreetJournal/Dân Việt


Sự kiện