Đối với thành phố The Hague, điều này có nghĩa là họ phải tìm một nhà cung cấp khí đốt mới để thay thế thỏa thuận hiện tại với Gazprom. Ảnh: Reuters.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 26/08/2022 17:34

Không “xoay” được khí đốt, Hà Lan xin miễn lệnh trừng phạt với Nga

Việc trì hoãn lệnh trừng phạt nhiều khả năng sẽ được chấp thuận, vì The Hague đã hoàn thành cuộc đấu thầu nhưng không có kết quả khả quan.

Ngày 25/08, thành phố The Hague của Hà Lan cho biết sẽ yêu cầu tạm thời miễn các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga, vì họ đang phải chật vật để tìm nguồn cung cấp khí đốt thay thế cho Gazprom của Nga trong thời gian tới.

Các biện pháp trừng phạt do Liên minh châu Âu áp đặt đối với Nga sau cuộc chiến với Ukraine đã yêu cầu các chính phủ và các cơ quan công quyền khác chấm dứt hợp đồng hiện có với các công ty Nga trước ngày 10/10.

Đối với thành phố The Hague, điều này có nghĩa là họ phải tìm một nhà cung cấp khí đốt mới để thay thế thỏa thuận hiện tại với Gazprom. Thành phố cho biết họ đã tổ chức đấu thầu toàn EU vào tháng 6 và tháng 7, nhưng không thu hút được bất kỳ hồ sơ dự thầu nào từ các nhà cung cấp tiềm năng.

"Các cuộc đàm phán cá nhân với các nhà cung cấp chắc chắn sẽ dẫn đến một thỏa thuận", bà Saskia Bruines nhà chức trách tại thành phố The Hague đã viết trong một bức thư gửi hội đồng thành phố.

"Chúng tôi sẽ yêu cầu miễn trừ lệnh trừng phạt cho thỏa thuận hiện tại cho đến ngày 1/1/2023 để đảm bảo nguồn cung và tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán", bà nói.

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga ngày 19/8 thông báo sẽ ngừng vận hành hoàn toàn hệ thống đường ống
Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga ngày 19/8 thông báo sẽ ngừng vận hành hoàn toàn hệ thống đường ống "Dòng chảy phương Bắc 1" (Nord Stream 1) trong 3 ngày cuối tháng 8 này để phục vụ công tác bảo trì.

Bà Bruines tin tưởng rằng việc trì hoãn lệnh trừng phạt sẽ được chấp thuận, vì The Hague đã hoàn thành cuộc đấu thầu nhưng không có kết quả khả quan.

Tuy nhiên, bà nói thêm rằng bất kỳ hợp đồng mới nào có hiệu lực vào ngày 1/1 sẽ đắt hơn đáng kể so với thỏa thuận hiện tại của thành phố với Gazprom.

La Hay là một trong nhiều thành phố tự trị của Hà Lan có hợp đồng năng lượng với Gazprom, và là thành phố đầu tiên cho biết họ sẽ xin miễn các lệnh trừng phạt.

Có thể bạn quan tâm: 

Các kỳ lân đang "tuyệt chủng" tại Phố Wall?

Nguồn Reuters