Thứ Ba | 24/09/2013 07:59

Không muốn sáp nhập hoàn toàn, Chrysler xin IPO

Chrysler đệ đơn xin IPO không ngoài mục đích làm chậm kế hoạch cổ đông lớn Fiat nắm quyền sở hữu toàn bộ hãng xe Mỹ này.

J.P.Morgan sẽ bảo lãnh cổ phiếu ramắt, theo như Chrysler thông báo trong đơn đệ trình chứng khoán bốn năm trướcđây sau khi hãng xe lớn thứ ba Mỹ vực dậy dưới quyền quản lý của Fiat.

Chrysler chưa tiết lộ số cổ phiếusẽ được bán trong lần ra mắt này. Toàn bộ số tiền thu được sẽ được gửi vào quỹủy thác của các nhân viên đã về hưu.

Cổ đông nhỏ của hãng, quỹ ủy thác chăm sóc sức khỏe hưu trí United AutoWorker (UAW) quyết định bán 41,5% cổ phần trong Chrysler vào đợt IPO.

Giám đốc điều hành SergioMarchionne cho biết IPO có thể sẽ diễn ra vào quý 1 năm 2014.

Marchionne và quỹ ủy thác đang UAW,hiệp hội bảo vệ tự nguyện quyền lợi cho người lao động VEBA đang có những bấtđồng về giá ấn định cho Chrysler.

Giám đốc điều hành Chrysler và Fiat, ông Sergio Marchione
Giám đốc điều hành Chrysler và Fiat, ông Sergio Marchione.

Chrysler đã đứng dậy từ một công typhá sản vào năm 2009 và sức mạnh hiện giờ lớn hơn cả công ty mẹ ở Italia.Trong đơn xin IPO, Chrysler cho biết: “cho dù tình hình tài chính khả quannhưng chúng tôi vẫn chưa đạt được mức lợi nhuận ổn định cho các cơ sở kinhdoanh ở Mỹ”

Hãng có vốn tiền mặt và các tài sảntương đương tiền mặt 12,2 tỷ USD, tính đến ngày 30/6/2013. Lãi ròng nửa đầu năm giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 966 triệu USD xuống 764 triệu USD.

Trước đây, CEO Marchionne từngkhông muốn công ty IPO bởi việc bán cổ phiếu sẽ gây trễ kế hoạch sáp nhập hoàntoàn Chrysler và Fiat. Sáp nhập toàn bộ nghĩa là quỹ vốn chung của công ty sẽđược gộp lại, do đó Fiat sẽ có nhiều quỹ hơn để mở rộng các dòng sản phẩm.

Hiện tại, Chrysler vàFiat bắt buộc phải quản lý các vấn đề tài chính riêng biệt, mặc dù hai công tycùng dưới sự điều hành của một ban quản trị.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện