Thứ Bảy | 26/05/2012 21:57

Không còn tài sản an toàn cho nhà đầu tư?

Vàng, trái phiếu là những tài sản an toàn mà nhà đầu tư tìm kiếm khi khủng hoảng diễn ra. Tuy nhiên, dường như điều đó không còn đúng với hiện tại.
Giữa những vấn đề mà thị trường đang gặp phải – Hy Lạp, Facebook, JP Morgan, nhà đầu tư giờ đây rất có thể sẽ phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều: không còn bất cứ tài sản truyền thống nào đủ an toàn để có thể đặt hết tiền vào đó.

Mới đây nhất, vàng – tài sản vẫn được coi là hầm trú ẩn an toàn đã xuống dốc kể từ đầu tháng 3.

Tuy nhiên, một số người đang bắt đầu lo ngại cả những tài sản an toàn khác như trái phiếu được xếp hạng cao, trái phiếu kho bạc và cả các cổ phiếu phòng vệ cũng mất đi lá chắn bảo vệ.

Cuộc tìm kiếm tài sản an toàn được bắt đầu kể từ khi thị trường liên tục sụt giảm trước những thông tin tiêu cực từ khủng hoảng nợ Hy Lạp và khả năng nước này rời eurozone. Sự kiện IPO của Facebook được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt của thị trường nhưng Facebook đã thất bại. JP Morgan giáng 1 đòn mạnh khác vào niềm tin của nhà đầu tư khi công bố khoản lỗ 2 tỷ USD.

Mặc dù lợi suất trái phiếu xuống mức thấp kỷ lục và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ lãi suất ở mức gần 0 cho đến khi kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi rõ ràng, nhà đầu tư vẫn đổ xô đi mua trái phiếu, kể cả các quỹ tương hỗ đầu tư vào cổ phiếu.

Trong một vài tuần gần đây, các quỹ thị trường tiền tệ, nơi các nhà đầu tư đặt tiền trước khi triển khai đầu tư, đã giảm 5,3 tỷ USD còn 2,56 nghìn tỷ USD. Các quỹ cổ phiếu mất 3,56 tỷ USD trong khi quỹ trái phiếu tăng thêm 7,2 tỷ USD.

Jim Paulsen, chiến lược gia trưởng tại Wells Capital Management ở Minneapolis bày tỏ lo ngại về những khoản đầu tư từ thu nhập cố định. Ông lo ngại cơn bão bắt đầu từ những khoản nợ được xếp hạng đáng đầu tư bao gồm trái phiếu công ty, chứng khoán từ các cơ quan thuộc chính phủ hoặc chính quyền địa phương.

 Những khoản nợ này đang được phát hành với mức kỷ lục và sẽ trở thành vấn đề nếu lãi suất tăng. Trên toàn cầu, các công ty đã phát hành các khoản nợ với trị giá 10,8 tỷ USD trong quý I, tăng tới 69% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Paulsen cho rằng điều nguy hiểm là tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ gây ra sự cuồng nhiệt lôi kéo cả những nhà đầu tư vốn bảo thủ trong việc phân bổ danh mục. Rủi ro lớn nhất chính là những trái phiếu có chất lượng cao.

Nếu Fed tăng lãi suất, giá trị của các trái phiếu có lợi suất thấp vốn được coi là tài sản an toàn sẽ bị bào mòn nhanh chóng. Sự việc xảy ra tương tự như năm 1994 hay 2004, khi tất cả các tài sản được tăng hạng khiến nhà đầu tư thay đổi thái độ với những tài sản này. Do đó, Paulsen khuyên các nhà đầu tư nên đa dạng danh mục.

Marilyn Cohen, chủ tịch của Envision Capital Management ở Los Angeles cho rằng hiện tại nhà đầu tư cần có thu nhập  trong khi các trái phiếu lại không cung cấp điều đó. Gần như trái phiếu không có lợi suất. Nguy hiểm không phải là lạm phát, cũng không phải là Fed mà chính là tất cả mọi người đều đang đầu tư vào trái phiếu. Bà khuyên nhà đầu tư nên đầu tư vào những trái phiếu tuy được xếp hạng thấp nhưng cho lợi suất cao và có triển vọng.

Thị trường chứng khoán cũng sụt giảm mạnh nhất kể từ khi được điều chỉnh vào mùa hè năm ngoái. Quỹ iShares iBoxx Investment Grade Corporate Bond, một quỹ ETF theo dõi thị trường chứng khoán đã liên tục tăng kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008. Tuy nhiên, quỹ này sụt giảm trong 3 tháng qua và còn ẩn chứa nhiều dấu hiệu sụt giảm trong tương lai.

Theo Cohen, các nhà quản lý danh mục đang cố gắng tìm kiếm lợi suất nhỏ nhoi, điều này càng gây thêm nhiều áp lực cho các nhà đầu tư cá nhân.

Nguồn CafeF


Sự kiện