Thứ Sáu | 21/06/2013 10:40

Không còn tài sản an toàn cho nhà đầu tư?

Vàng, trái phiếu vẫn là những tài sản an toàn mà nhà đầu tư tìm kiếm mỗi khi khủng hoảng nhưng dường như không còn đúng với bối cảnh hiện tại.
USD có thể coi là trú ẩn an toàn cuối cùng cho nhà đầu tư khi thị trường cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ và hàng hóa đồng loạt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2011.

Cuộc tìm kiếm tài sản an toàn được bắt đầu kể từ khi thị trường liên tục sụt giảm trước những thông tin tiêu cực Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố ngân hàng này có thể ngừng nới lỏng tiền tệ vào giữa 2014 trong khi tình trạng khan hiếm tiền trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc trầm trọng hơn.

Lo ngại các chính phủ rút dần kích thích kinh tế đặc biệt là Mỹ khiến thị trường toàn cầu lao dốc, MSCI chứng khoán toàn cầu giảm 3% trong khi giá vàng, đồng, dầu thô giảm giảm từ 2,5% trở lên và khiến giá trái phiếu các kỳ hạn giảm 0,4% trong tuần, số liệu của Bank of America Merrill Lynch cho biết.

Kim Rupert, trưởng bộ phận đầu tư trái phiếu tại Action Economics ở San Fransisco từng lo ngại rằng một khi Fed bắt buộc phải nâng lãi suất, những người nắm giữ trái phiếu sẽ phải gánh khoản lỗ lớn. Nếu Fed tăng lãi suất, giá trị của các trái phiếu có lợi suất thấp vốn được coi là tài sản an toàn sẽ bị bào mòn nhanh chóng tương tự như năm 1994 hay 2004.

Giá cả trên thị trường thế giới biến động mạnh khi nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường cổ phiếu, trái phiếu và hàng hóa. “Chúng tôi bắt đầu thấy hiện tượng định giá lại tài sản khi có sự thay đổi quan điểm về chính sách của Fed, Stephen Wood tại công ty quản lý tài sản Russell nhận định.

Theo số liệu của EPFR Global, trong 3 tuần kết thúc vào ngày 12/6, hơn 19 tỷ USD rút khỏi các quỹ đầu tư vào tài sản thị trường mới nổi. Đây là mức rút vốn mạnh nhất kể từ năm 2011. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 5,6 tỷ USD trái phiếu Brazil và 3,2 tỷ USD trái phiếu Ấn Độ.

Chỉ số tiền tệ thị trường mới nổi của JPMorgan Chase giảm 1,4% trong quý này trong khi đồng rupee xuống thấp kỷ lục vào tuần trước, real của Brazil xuống thấp nhất kể từ năm 2009.

Trong khi đó, chỉ số Dollar đo sức mạnh USD tăng 1,5% trong tuần này và được dự báo tiếp tục tăng. “Trong môi trường này, USD có thể sẽ tăng mạnh khi thị trường bắt đầu tin rằng lãi suất sẽ tăng”, chuyên gia tại công ty quản lý tài sản Loomis Sayles nhận định.

Nguồn Bloomberg, CNBC/Dân Việt


Sự kiện