Thứ Ba | 18/09/2012 09:08

Khởi động hệ thống liên kết sàn chứng khoán Đông Nam Á

Liên kết sàn chứng khoán Malaysia và Singapore là bước đầu trong chiến lược thống nhất thị trường vốn của 10 nước Đông Nam Á.
Hai sàn chứng khoán Singapore Exchange và Bursa Malaysia hôm nay (18/9) bắt đầu liên kết cung cấp các dịch vụ nhằm thu hút các nhà đầu tư tư nhân và thúc đẩy hoạt động giao dịch giữa các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Dự án này bao gồm xây dựng hệ thống khớp lệnh điện tử, cho phép các nhà môi giới tại Malaysia và Singapore dễ dàng kết nối với khách hàng ở sở giao dịch bên kia hơn.

Sau đó, hệ thống sẽ được phát triển cho phép các nhà đầu tư và thành viên liên kết có thể giao dịch trên nhiều thị trường chứng khoán ASEAN từ nước của chính họ, hay bên ngoài khu vực Đông Nam Á.

Trước đây, các nhà đầu tư Malaysia muốn giao dịch cổ phiếu ở Singapore thường phải điện thoại tới một nhà môi giới trong nước, để nhà môi giới này liên hệ với một nhà môi giới khác ở Singapore. Mỗi lần như vậy đều mất phí. Theo các chuyên gia, hệ thống mới sẽ giúp giảm rào cản gia nhập thị trường cho nhà đầu tư, thúc đẩy giao dịch xuyên biên giới nhiều hơn.

Theo dự kiến, Thái Lan cũng sẽ tham gia liên kết sàn chứng khoán của các nước thành viên ASEAN vào tháng tới. Tiếp theo sẽ là các sàn chứng khoán chiếm 67% tổng tốn hóa thị trường ASEAN là Indonesia, Philippines và 2 sàn chứng khoán của Việt Nam.

Sự liên kết giữa sàn giao dịch Malaysia và Singapore là bước đầu của dự án mang tên "Liên kết giao dịch ASEAN" nhằm mục đích thúc đẩy thị trường vốn khu vực và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư đầu tư vào các thị trường chứng khoán, nơi các công ty niêm yết có tổng giá trị thị trường là 1,98 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3 năm nay. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Nhật Bản và Hong Kong có giá trị là 3,79 nghìn tỷ USD và 3,11 nghìn tỷ USD.

"Chúng tôi đang tạo ra nhiều cơ hội đầu tư trong khu vực và quyết định này sẽ làm tăng tính thanh khoản", Tajuddin Atan, giám đốc điều hành sàn chứng khoán Bursa Malaysia cho biết.

Liên kết giao dịch ASEAN tương tự một liên kết 3 bên ra mắt năm ngoái ở Bắc Mỹ gồm 3 sở chứng khoán của Chile, Peru và Colombia mang tên "Mila" nhằm tăng tính thảnh khoản và cạnh tranh với sở giao dịch chứng khoán Brazil, vốn chiếm tới 80% vốn hóa thị trường ở khu vực.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện