Báo cáo của Vanguard dự đoán lợi nhuận hàng năm đối với cổ phiếu Mỹ là 4,1-6,1%. Ảnh: CNN.

 
Lam Nhi Thứ Sáu | 08/12/2023 12:09

Khoảng cách kỳ vọng về lợi nhuận theo quốc gia giữa các nhà đầu tư và chuyên gia

Chứng khoán toàn cầu được dự báo sẽ có mức sinh lời 6,4-8,4%, vượt trội so với chứng khoán Mỹ trong thập kỷ tới.

Mặc dù 2022 là năm tồi tệ nhất đối với thị trường chứng khoán trong hơn một thập kỷ, các nhà đầu tư trên thế giới tỏ ra tự tin về hiệu suất dài hạn của danh mục đầu tư của họ. Những niềm tin này hướng tới khả năng phục hồi trên khắp các nền kinh tế toàn cầu, được thúc đẩy bởi thị trường lao động mạnh mẽ và lạm phát vừa phải.

Đồ họa này cho thấy, khoảng cách kỳ vọng về lợi nhuận theo quốc gia giữa các nhà đầu tư và chuyên gia tài chính vào năm 2023, dựa trên dữ liệu từ Natixis:

 

Khoảng cách kỳ vọng về lợi nhuận theo quốc gia, dựa trên khảo sát với 8.550 nhà đầu tư và 2.700 chuyên gia tài chính. Các nhà đầu tư ở Mỹ có kỳ vọng lợi nhuận hàng năm dài hạn cao nhất, ở mức 15,6%. Mỹ có khoảng cách kỳ vọng cao nhất giữa các quốc gia, với kỳ vọng của các nhà đầu tư cao hơn gấp đôi so với các cố vấn.

Có khả năng ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư là lợi nhuận vượt trội được thấy trong thập kỷ qua, dẫn đầu là công nghệ lớn. Năm nay cũng không ngoại lệ, khi một số gã khổng lồ công nghệ đang đạt được lợi nhuận tăng vọt, nâng đỡ thị trường tổng thể.

Từ góc độ rộng hơn, S&P 500 đã mang lại lợi nhuận trung bình 11,5% hàng năm kể từ năm 1928. Tiếp theo là các nhà đầu tư ở Chile và Mexico với kỳ vọng lợi nhuận lần lượt là 15,1% và 14,7%. Không giống như nhiều thị trường toàn cầu, Chỉ số MSCI Chile đạt lợi nhuận 2 con số vào năm 2022.

Trung tâm tài chính toàn cầu Singapore, có mức chênh lệch kỳ vọng thấp nhất giữa các quốc gia.

Nhìn chung, các nhà đầu tư ở Anh và châu Âu có kỳ vọng lợi nhuận vừa phải nhất. Niềm tin đã bị đè nặng bởi căng thẳng địa chính trị, lãi suất cao và dữ liệu kinh tế ảm đạm.

 

Một báo cáo riêng của Vanguard đã sử dụng mô hình định lượng để dự báo lợi nhuận đến năm 2033. Đối với cổ phiếu Mỹ, báo cáo này dự đoán lợi nhuận hàng năm là 4,1-6,1%. Chứng khoán toàn cầu được dự báo sẽ có mức sinh lời 6,4-8,4%, vượt trội so với chứng khoán Mỹ trong thập kỷ tới.

Trong khi đó, trái phiếu được dự báo sẽ mang lại lợi nhuận hàng năm là 3,6-4,6% cho thị trường tổng hợp của Mỹ, trong khi Kho bạc Mỹ được dự đoán sẽ đạt mức lợi nhuận trung bình 3,3-4,3% hàng năm.

Mặc dù không thể dự đoán được tương lai nhưng có thể thấy khoảng cách kỳ vọng rõ ràng không chỉ giữa các quốc gia mà còn giữa các cố vấn, khách hàng và các mô hình khác. Các yếu tố như lạm phát, lãi suất và khả năng các quốc gia vượt qua những cơn gió ngược kinh tế có thể sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận danh mục đầu tư trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm:

"Phao cứu sinh" của ngành hàng xa xỉ toàn cầu

Nguồn Visualcapitalist