Xét nghiệm COVID-19 tại nhà ga ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: PTI

 
Phùng Mỹ Thứ Tư | 21/07/2021 16:29

Khoảng 2/3 dân số Ấn Độ có kháng thể COVID-19

Cuộc khảo sát trên 36.000 người ở 70 quận, huyện trên 21 bang của Ấn Độ cho thấy 62% người Ấn Độ chưa tiêm phòng hiện đã có kháng thể.

Theo một cuộc khảo sát mới của chính phủ, ước tính có khoảng 2/3 người dân ở Ấn Độ có kháng thể COVID-19. Điều này làm dấy lên hy vọng rằng thời kỳ tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng đại dịch ở nước này đã qua đi, dù chiến dịch tiêm chủng chậm chạp.

Cuộc khảo sát trên 36.000 người ở 70 quận, huyện trên 21 bang của Ấn Độ cho thấy 62% người Ấn Độ chưa tiêm phòng hiện đã có kháng thể. Nhìn chung, hơn 2/3 người Ấn Độ có kháng thể, do chiến dịch tiêm chủng mang lại hoặc họ đã từng nhiễm virus trong quá khứ.

Theo Financial Times, Ấn Độ chỉ có 6,5% dân số mới tiêm phòng đầy đủ và khoảng 1/4 dân số nước này được tiêm ít nhất một liều vaccine.

Một nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 cho một phụ nữ ở ngoại ô Hyderabad, Ấn Độ. Ảnh: AFP.
Một nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 cho một phụ nữ ở ngoại ô Hyderabad, Ấn Độ. Ảnh: AFP.

Tỉ lệ đáp ứng huyết thanh cao nhất chiếm khoảng 77% xảy ra ở những người trên 45 tuổi, nhóm được ưu tiên tiếp cận vaccine đầu tiên. Trong khi đó, những người dưới 18 tuổi vẫn chưa đủ điều kiện để tiêm chủng ở Ấn Độ.

Cuộc khảo sát khẳng định mức độ lây lan của virus trong đợt thứ hai dữ dội ở Ấn Độ vào đầu năm nay. Nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng không thể loại trừ một đợt gia tăng bệnh nhiễm trùng khác, trong khi 1/3 dân số của đất nước gần 1.4 tỉ dân vẫn thiếu kháng thể.

 

Chuyên gia y tế công cộng Chandrakant Lahariya nói rằng: bất kỳ đợt thứ ba nào cũng có thể nhỏ hơn đợt tấn công của các ca bệnh tràn ngập hệ thống y tế của Ấn Độ hồi tháng 4 và tháng 5. 

Trừ khi virus đột biến theo cách khiến nó thoát khỏi khả năng miễn dịch này và bắt đầu lây nhiễm trở lại cho mọi người với mức độ lớn hơn, cơ hội lặp lại của đợt lây nhiễm tiếp theo là rất nhỏ.

Tuy nhiên, “Các sóng lây lan nhỏ được bản địa hóa có thể xảy ra trong các vùng địa lý, nơi mà tỉ lệ đáp ứng huyết thanh thấp trong những tháng tiếp theo”, ông Chandrakant Lahariya cho biết thêm.

Tính đến nay, Ấn Độ chỉ ghi nhận chính thức 414.000 ca tử vong do COVID-19 kể từ khi loại virus này lần đầu tiên được phát hiện ở nước này vào đầu năm 2020. Chính phủ Ấn Độ chỉ tính những bệnh nhân tử vong tại bệnh viện với kết quả xét nghiệm dương tính, họ không tính số lượng lớn nạn nhân không được xét nghiệm hoặc chăm sóc tại bệnh viện, hoặc người đã chết vì các biến chứng liên quan đến COVID-19 sau khi xuất viện.

Có thể bạn quan tâm:

Thuốc uống điều trị COVID-19 mở ra hy vọng chấm dứt đại dịch