Thứ Năm | 14/11/2013 11:56

Khoản nợ khổng lồ của chính quyền địa phương ngăn cản Trung Quốc thả nổi lãi suất

Trung Quốc đang tìm kiếm các giải pháp để thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc quyết định chi phí lãi vay.
Khoản nợ lên tới 1,6 nghìn tỷ USD của chính quyền địa phương Trung Quốc là lực cản lớn nhất đối với việc thả nổi lãi suất ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Theo số liệu của Ủy ban điều phối ngân hàng Trung Quốc (CBRC), vào thời điểm giữa năm 2013, khoản nợ của các doanh nghiệp thuộc chính quyền địa phương Trung Quốc ở mức 9,7 nghìn tỷ Nhân dân tệ (1,6 nghìn tỷ USD). Hầu hết các doanh nghiệp có mức xếp hạng tín dụng thấp. Theo báo cáo của tổ chức xếp hạng tín dụng Moody ngày 5/11, chỉ có 53% trong tổng số 388 doanh nghiệp được khảo sát đủ khả năng trả nợ và lãi suất trong năm nay mà không cần phải tái cấp vốn.

Theo Chi Lo, chuyên gia chiến lược của BNP Paribas Investment Partners, "Nếu lãi suất được thả nổi và tăng nhanh, chính phủ Trung Quốc sẽ khó có thể đáo nợ do chi phí sẽ lên rất cao. Tôi không cho rằng lãi suất huy động sẽ được hoàn toàn thả nổi trong vòng 1, 2 năm tới."

Trung Quốc đang tìm kiếm các giải pháp để thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc quyết định chi phí lãi vay mà không khiến cho lãi suất tăng gây ra nguy cơ vỡ nợ. Trong một thời gian dài, chính phủ Trung Quốc trực tiếp can thiệp vào lãi suất cho vay và áp dụng các biện pháp kiểm soát lãi suất khiến cho hệ thống ngân hàng Trung Quốc rơi vào khủng hoảng cuối thập niên 90. Chính phủ Trung Quốc đã phải chi ra hơn 650 tỷ USD trong hơn 1 thập kỷ để giải cứu các ngân hàng. Nợ xấu của nhóm 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc trong quý III đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2010.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện