Thứ Ba | 11/09/2012 11:24

"Khoản nợ hơn 1.000 tỷ USD Trung Quốc nắm giữ không đe dọa an ninh Mỹ"

Cả khi Trung Quốc bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ cũng không ảnh hưởng nhiều đến an ninh của Mỹ, Lầu Năm Góc khẳng định.
Theo sự chỉ đạo của quốc hội, Bộ quốc phòng Mỹ đã tiến hành nghiên cứu liệu "hành động bán tháo" trái phiếu Mỹ có thể giúp Trung Quốc tạo ra một cuộc khủng hoảng chính trị hay quân sự đối với Mỹ được hay không.

Sau khi nghiên cứu, báo cáo vừa công bố của Lầu Năm Góc cho thấy Trung Quốc hiện nắm giữ hơn 1 nghìn tỷ trái phiếu kho bạc Mỹ và là chủ nợ lớn thứ 2 của chính phủ Mỹ sau Cục dự trữ liên bang (Fed). Tuy nhiên, ngay cả khi nước này đột ngột rút tiền không phải là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ, ngược lại Trung Quốc sẽ thiệt hại nhiều hơn.

Lầu Năm Góc đã tham khảo ý kiến của bộ tài chính, các bộ khác và giám đốc cơ quan tình báo quốc gia để lập nên báo cáo này, phát ngôn viên Catherine Wilkinson của Lầu Năm Góc cho biết.

"Trung Quốc hầu như có rất ít lựa chọn đầu tư nào hấp hơn đầu tư vào trái phiếu kho bạc Mỹ", báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết.

Tính đến tháng 6, Trung Quốc hiện nắm giữ lượng trái phiếu chính phủ Mỹ trị giá gần 1.200 tỷ USD, số liệu của Bộ tài chính Mỹ công bố ngày 15/8 cho biết. Trung Quốc đã tăng cường nắm giữ trái phiếu Mỹ trong năm nay, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ bị đình trệ và cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu ngày càng tồi tệ hơn.

"Việc Trung Quốc cố gắng sử dụng trái phiếu kho bạc Mỹ như một công cụ cưỡng chế không những ít có tác dụng mà còn có thể ảnh hưởng tới Bắc Kinh nhiều hơn so với ảnh hưởng tới Washington", báo cáo của bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta gửi cho các ủy ban quốc hội cho biết.

Nếu Trung Quốc bất ngờ giảm một lượng lớn quy mô nắm giữ trái phiếu Mỹ có thể gây ra sự gián đoạn trên thị trường thứ cấp và làm tăng lãi suất đối với các khoản nợ của kho bạc trong ngắn hạn, Lầu Năm Góc cho biết.

Cũng theo Lầu Năm Góc, cục dự trữ liên bang Mỹ có đủ khả năng mua trái phiếu kho bạc Mỹ nếu bị Trung Quốc bán phá giá để giảm thiểu các tác động kinh tế.

Động thái "bất ngờ giảm đáng kể việc nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ của Trung Quốc nếu có về cơ bản sẽ làm thay đổi nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và giới tài chính quốc tế đối với đối tác Trung Quốc", Lầu Năm Góc nói thêm.

Những kết luận này của Lầu Năm Góc đã được các nhà phân tích như David Ader, trưởng bộ phận chiến dịch trái phiếu chính phủ Mỹ tại CRT Capital Group LLC ở Stamford, Connecticut ủng hộ.

"Người Trung Quốc là những nhà quản lý tài chính rất sắc sảo và họ sẽ nhận ra ngay rằng việc sử dụng trái phiếu Mỹ như một loại vũ khí tài chính sẽ gây hậu quả tiêu cực không chỉ đối với chính Trung Quốc mà còn đối với cả thương mại toàn cầu", nhà phân tích David Ader cho biết.

Cũng ủng hộ báo cáo của Lầu Năm Góc, Derek Scissors, một nhà phân tích Trung Quốc cho rằng "quy mô các khoản nợ của Mỹ và xu hướng ngày càng tăng các khoản nợ này mới chính là nguy cơ đối với an ninh quốc gia, còn việc Trung Quốc nắm giữ nợ của Mỹ chỉ là một vấn đề phụ".

Tuy nhiên, "nếu các biện pháp ngăn chặn bị phá vỡ và cuộc xung đột nổ ra, Trung Quốc sẽ tấn công thị trường trái phiếu Mỹ và sau đó sẽ chấp nhận những thiệt hại về tài chính", nhà phân tích Scissors cho biết.

"Các quan chức Trung Quốc thường hành động như thể họ đang ban một ân huệ cho Mỹ bằng cách mua trái phiếu và nghĩ rằng có thể dễ dàng thay đổi chính sách này để trừng phạt Mỹ. Tuy nhiên, trên thực tế, Trung Quốc đang hành động để bảo vệ chính quyền lợi của mình", Wayne Morrison, một nhà phân tích thương mại châu Á cho biết.

Báo cáo này của Lầu Năm Góc đã phản bác lại quan điểm mà đảng Cộng hòa sử dụng trong chiến dịch tranh cử cho rằng việc Trung Quốc nắm giữ nhiều trái phiếu kho bạc Mỹ là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ dễ bị tổn thương.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện