Thứ Năm | 12/07/2012 16:18

Khoản cho vay mới tháng 6 của Trung Quốc tăng vượt dự báo

Cho vay mới bằng nội tệ mới Trung Quốc tháng 6 vượt dự báo, sau khi ngân hàng trung ương nước này giảm lãi suất để thúc đẩy nhu cầu tín dụng.
Các ngân hàng cho vay thêm 919,8 tỷ nhân dân tệ (144,3 tỷ USD) các khoản vay nội tệ trong tháng 6, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết ngày 12/7. Mức này vượt trung bình dự báo 880 tỷ USD theo khảo sát của Bloomberg News, và cũng cao hơn mức cho vay mới 793,2 tỷ USD tháng 5. Trong khi đó, cung tiền M2 tăng 13,6%. Dự trữ ngoại tệ giảm xuống 3,24 nghìn tỷ USD cho tới cuối tháng 6 từ 3,305 nghìn tỷ USD cuối tháng 3, mức giảm kỷ lục theo quý, dữ liệu của PBOC chỉ ra.

Điều này phần nào cho thấy chính sách nới lỏng của chính phủ Trung Quốc bắt đầu có kết quả, và sự suy giảm kinh tế đang ổn định lại. Tăng trưởng kinh tế quý II Trung Quốc, nhiều khả năng giảm xuống thấp nhất 3 năm, có thể là mức đáy của đợt suy giảm, theo Nomura Holdings.

Bà Chang Jian, nhà kinh tế của Barclays ở Hongkong, nhận định điều này chứng tỏ việc nới lỏng chính sách trước đây dang phát huy hiệu quả, và những biện pháp này sẽ tạo ra sự hồi phục tăng trưởng nhẹ trong quý này.

Sắp tới, PBOC có thể ngừng lại trước khi có thêm bất kỳ động thái nào để quan sát các tác động của đợt giảm lãi suất mới nhất hôm 5/7 lên nhu cầu tín dụng, giá bất động sản và lạm phát. Bà Chang Jian dự đoán.




Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện