Thứ Năm | 18/06/2015 11:44

Khi nào bong bóng chứng khoán Trung Quốc sẽ vỡ?

Không ai nghi ngờ rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc đang ở tình trạng bong bóng, nhưng khi nào bong bóng này sẽ vỡ?

Thị trường có thể sẽ vỡ trong vòng 6 tháng tới, Bocom International Holdings Co cho biết hôm thứ Ba 16/6, trích dẫn nghiên cứu về bong bóng toàn cầu trong 800 năm qua cho thấy, tốc độ tăng trưởng của thị trường chứng khoán Trung Quốc đã vượt qua nhiều mức đỉnh của thị trường. Macquaire Investment Management đã giảm rủi ro với cổ phiếu đại lục sau khi trở nên bi quan lần đầu tiên trong 7 năm qua. Chính phủ Trung Quốc có thể tiến hành điều chỉnh nếu việc định giá cổ phiếu tiếp tục tăng, theo CLSA Ltd.

Thị trường có thể sẽ có thời gian giao dịch biến động rất mạnh trước khi hiện tượng đổ vỡ xảy ra, rõ ràng chứng khoán Trung Quốc trong trong tình trạng bong bóng, Hao Hong, chiến lược gia trưởng tại Bocom Internatiional ở Hong Kong, cho biết.

Với khoản nợ margin kỷ lục và số lượng nhà đầu tư mới vào nghề nhiều chưa từng có, vốn hóa thị trường của Trung Quốc đã tăng 3 lần trong năm 2014 lên 9,8 nghìn tỷ USD. Giá cổ phiếu trung bình trên các sàn chứng khoán đại lục hiện cao hơn 2 lần so với thời điểm Chỉ số Shanghai Composite đạt đỉnh hồi tháng 10/2007.

Trước dấu hiệu cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang thay đổi rõ rệt, chỉ số Shanghai Composite giảm 5,4% chỉ trong 2 ngày qua, sau khi đóng cửa ở mức cao nhất 7 năm hôm 12/6. Chỉ số này hôm thứ Tư 17/6 tăng 1,65%, đưa mức tăng 12 tháng qua lên 140%.

Ông Hong dự đoán chỉ số Shanghai Composite có thể tăng lên 6.100 điểm so với 4.967,9 điểm chốt phiên thứ Tư 17/6 trước khi quay đầu giảm.

Giá trị trung bình 20 ngày của cổ phiếu giao dịch trao tay trên các sàn giao dịch đại lục tăng lên 314 tỷ USD so với 244 tỷ USD trên các sàn chứng khoán Mỹ - có mức vốn hóa thị trường cao gấp 2 lần quy mô, theo số liệu của Bloomberg.

Mặc dù một vào phần thị trường Trung Quốc đang tăng trưởng quá mức, nhưng việc định giá toàn bộ thị trường chưa đủ cao để tạo ra tình trạng đổ vỡ, theo Maranda Carr, phụ trách nghiên cứu tại Ngân hàng Espirito Santo Investment Bank.

Chỉ số Shanghai Composite - khoảng ½ là cổ phiếu của các công ty tài chính và công nghiệp - được định giá cao hơn 18 lần so với doanh thu dự kiến so với 65 lần của chỉ số ChiNext - chủ yếu là cổ phiếu công nghệ.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc coi tỷ lệ giá/doanh thu kỳ hạn 12 tháng đứng ở mức 20 là dấu hiệu cho thấy việc định giá quá mức, Francis Cheung, chiến lược gia tại CLSA ở Hong Kong, cho biết. Nếu giá cổ phiếu tiếp tục tăng, chính phủ có thể sẽ thu lệ phí chứng từ đối với hoạt động mua cổ phiếu.

Trong khi đó, Pau Morilla-Giner, phụ trách nghiên cứu tại London & Capital Group Ltd, cho biết, thị trường chứng khoán đại lục Trung Quốc hiện đang ở tình trạng đầu cơ quá cao để các nhà quản lý tiền tệ quốc tế tham gia vào. Biến động chỉ số Shanghai Composite trong 30 ngày cao cao hơn nhiều so với mọi thị trường chứng khoán trên thế giới, ngoại trừ Hy Lạp, theo số liệu của Bloomberg.

Phan Nguyễn

Nguồn Bloomberg