Người tiêu dùng đứng trước vô vàn các vị kem tại quầy hàng đông lạnh. Ảnh: ZUMA Press.
Khi món tráng miệng "quốc dân" dần bị nước Mỹ quên lãng
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), việc tiêu thụ kem đã giảm trong nhiều năm qua. Vào năm 1986, một người Mỹ trung bình ăn 8 kg kem. Đến năm 2021, dữ liệu gần đây nhất, con số đó đã giảm 1/3 xuống chỉ còn hơn 5 kg một người.
Trong một khoảng thời gian dài, kem không chỉ là ột món tráng miệng mát lạnh, mà còn là cứu cánh cho các nhà sản xuất bia của Mỹ trong thời kỳ cấm rượu và là phương tiện để nâng cao tinh thần của quân đội trong Thế chiến thứ hai. Đến những năm 1950, món kem ngọt ngào này đã trở thành báu vật của người Mỹ.
Nhưng giống như sữa nguyên kem, nước ngọt có ga, thịt đỏ và những món từng được xem là tượng đài trong thực đơn của người Mỹ, kem ngày càng ít được lựa chọn hơn vì tác động của nó đối với sức khỏe và môi trường. Sau khi sự yêu thích dành cho món này đạt đỉnh điểm vào những năm 1940, lượng tiêu thụ kem trên đầu người bắt đầu giảm vào những năm 1990 đến những năm 2000, khi người tiêu dùng quan tâm hơn đến sức khỏe, bao gồm một thành viên của gia đình Baskin Robbins (thương hiệu kem nổi tiếng), họ xem kem là món đắt tiền và thỉnh thoảng mới ăn.
Mọi người xếp hàng mua kem ở New York, vào khoảng năm 1947. Ảnh: Getty Images. |
Từ bia rượu đến kem
Trong nhiều năm, kem đã giữ một vị trí nhất định trong lịch sử văn hóa và ẩm thực của Mỹ. Ông Matt Siegel, tác giả của cuốn sách The Secret History of Food cho biết trong thế kỷ XX, kem đã rất được ưa chuộng.
Thời kỳ mà rượu trở nên bất hợp pháp, rất nhiều nhà máy bia lâu đời của Mỹ đã chuyển sang sản xuất kem, ông Siegel cho biết. Vị tác giả này nhận định các thành phần của kem như chất béo, đường đã giúp tâm trạng của con người trở nên vui vẻ hơn, thay cho rượu.
Và với các công ty sản xuất kem, khoảng thời gian cấm rượu là thời kỳ huy hoàng.
“Các nhà sản xuất khá lạc quan về triển vọng thương mại và đồng ý rằng năm nay ngành sẽ tăng trưởng vượt bậc so với năm ngoái”, Ice Cream Field, một ấn phẩm thương mại về kem, ghi nhận trong báo cáo tháng 5/1923.
Sự yêu thích dành cho kem vẫn tiếp tục trong Thế chiến thứ hai, được thúc đẩy bởi việc chính phủ sử dụng món tráng miệng mát lạnh để giúp nâng cao tinh thần chiến sĩ.
Ông Siegel cho biết: “Mỹ từng xây dựng các nhà máy sản xuất kem ở gần tiền tuyến, vận chuyển từng hộp kem đến tay các binh sĩ và chi hơn 1 triệu USD cho một sà lan kem nổi, đi lại trên Thái Bình Dương để giao kem". Theo USDA, năm 1946, Mỹ sản xuất tương đương 10 kg kem mỗi người.
Kem trên tàu USS Maryland ở Chicago, Illinois, năm 1939. Ảnh: Shutterstock. |
Nhưng cho đến sau chiến tranh, tủ đông mới phổ biến, giúp việc lưu trữ kem trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cảm giác hồi hộp khi cầm một chiếc bánh su kem hay một que kem ốc quế không còn như xưa nữa.
Mối quan tâm về sức khỏe
Báo cáo phân tích của Rabobank cho thấy kem và đường đã trở thành mối quan ngại về sức khỏe của người tiêu dùng suốt nhiều năm, và đây là yếu tố chính ảnh hưởng đến doanh số.
Thật vậy, mức tiêu thụ kem ít béo và không béo đã tăng từ năm 1986 đến năm 2021, tăng từ 2,7 kg mỗi người/năm vào năm 1986 lên 2,9 kg vào năm 2021, theo dữ liệu của USDA.
Thêm vào đó, việc người dân ngày càng có thêm lựa chọn món tráng miệng cũng khiến sức hút của kem giảm dần. Trong các siêu thị, kem giờ đây phải cạnh tranh với bánh ngọt, kẹo hay vô số loại thực phẩm hấp dẫn khác. Ngay cả quầy đông lạnh cũng có bánh lạnh, bánh kem cùng nhiều sản phẩm khác nữa. Nếu trước đây trẻ em đòi ăn kem thì giờ đây những đứa trẻ đã có nhiều lựa chọn thú vị hơn.
“Khi người tiêu dùng có ngày càng nhiều lựa chọn hơn và vấn đề an toàn sức khỏe được đặt lên hàng đầu thì kem trở nên thất thế”, chuyên gia phân tích Lucas Fuess của Rabobank nhấn mạnh.
Một yếu tố nữa là khẩu vị của người Mỹ cũng dần thay đổi khi ngành thực phẩm phát triển. Yêu cầu và tiêu chuẩn khẩu vị ngày càng cao của khách hàng khiến ngành kem cũng gặp khó khăn hơn trong việc thuyết phục người tiêu dùng mở hầu bao.
Mặc dù các xu hướng khiến kem truyền thống dần trở nên thất thế, nhưng lĩnh vực sản xuất kem vẫn có một vị thế quan trọng. Theo Circana, vào năm 2022, doanh số bán kem sữa lên tới khoảng 7 tỉ USD. Và bất cứ ai nhích từng chút trong hàng dài đợi mua kem vào những ngày hè oi bức đều biết cảm giác hồ hởi khi đến lượt mình.
Có thể bạn quan tâm:
Lợi nhuận của hàng triệu công ty ASEAN đang bị "bóp nghẹt"
Nguồn CNN