Thứ Sáu | 27/03/2015 08:45

Khám xét khẩn cấp nhà của cơ phó bị nghi “cố ý phá hủy máy bay”

Cảnh sát Đức ngày 26/3 khám xét khẩn cấp nơi ở của cơ phó bị nghi chủ ý gây tai nạn máy bay của Germanwings tại thành phố Düsseldorf và Montabaur.

Cơ phó Andreas Lubitz, 28 tuổi, bị nghi là đã cố ý phá hủy, gây tai nạn cho chuyến bay mang số hiệu 4U 9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings hôm 24/3 khi bay qua miền Nam nước Pháp.

Theo các phóng viên đang đưa tin từ nhà của Lubitz, cơ phó dự định kết hôn vào năm tới. Trước đó, tờ Daily Star dẫn lời bạn của Lubitz cho hay anh vừa chia tay người yêu. Bạn bè cho biết cơ phó bị "hội chứng trầm cảm". Tuy nhiên, những người từng tiếp xúc khẳng định Lubitz hoàn toàn bình thường.

Giả thuyết về việc cơ phó cố ý phá hủy máy bay được đưa ra sau khi New York Times dẫn nguồn tin phân tích dữ liệu hộp đen của máy bay cho thấy khi máy bay gặp nạn chỉ có cơ phó trong buồng lái, trong khi cơ trưởng bị nhốt bên ngoài.

Công tố viên thành phố Marseille, ông Brice Robin nói, cơ phó Lubitz có vẻ như có chủ ý muốn phá hủy máy bay. “Cơ phó đã ở một mình trong buồng điều khiển. Anh ta đã cố ý không mở cửa cho cơ trưởng và tự ý hạ độ cao của máy bay. Cơ phó đã dử dụng hệ thống giám sát bay để bắt đầu hạ độ cao máy bay. Điều này chỉ có thể do con người, không có cơ chế tự động”.

Ông cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đã nghe thấy cơ trưởng yêu cầu cơ phó mở cửa cho mình. Và mặc dù cơ trưởng đã dùng hệ thống liên lạc nội bộ nhưng không có bất cứ phản hồi nào”.

Ngoài ra, ông cho biết, dữ liệu hộp đen cho thấy các hành khách bắt đầu gào thét chỉ ngay trước khi máy bay rơi. Trong khi đó, âm thanh ghi lại trong hộp đen cho thấy Lubitz vẫn sống sót và có nhịp thở hoàn toàn bình thường cho tới khi máy bay va chạm. “Đó không phải là nhip thở của người đang vật lộn sinh tồn”, ông Robin nói.

Máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U 9525 gặp nạn khi đang trên đường từ Barcelona sang Düsseldorf. Máy bay cũng không phát ra tín hiệu khẩn cấp nào để kêu gọi sự hỗ trợ từ mặt đất khi sự việc xảy ra. Ông Robin cho rằng, máy bay rơi với tốc độ 700km/h thì hành khách khó sống sót.

Hiện Carsten Spohr, giám đốc điều hành của Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings vẫn khá bất ngờ với giả thuyết cơ phó cố ý gây tai nạn. Ông này cho rằng, không có dấu hiệu hay đông cơ nào khiến Lubitz hành động như vậy bởi Lubitz đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra tâm lý cần thiết trước khi được đào tạo và được kiểm tra thể chất thường xuyên.

Nguồn DVO/RTE