Thứ Năm | 28/06/2012 21:46

Khai mạc hội nghị thượng đỉnh EU, cả thế giới nín thở

Ngày 28/6, các nhà lãnh đạo hàng đầu EU đã khai mạc Hội nghị thượng đỉnh tại Brussels để tiếp tục giải quyết cuộc khủng hoảng nợ khu vực eurozone.
Tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 19 kể từ năm 2010, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ thông qua hiệp ước tăng trưởng cho sự phục hồi kinh tế trong dài hạn cũng như lộ trình liên minh tiền tệ và tài chính, trong đó bước đầu là thành lập liên minh ngân hàng.

Tổng thống Francois Hollande cho biết "Pháp sẵn sàng hội nhập sâu hơn, nhưng cần sự đoàn kết của tất cả các nước thành viên ở mỗi bước", đồng thời ông cũng nhấn mạnh vấn đề tăng trưởng phải là cốt lõi của các cam kết giữa các nhà lãnh đạo.

Trước thềm hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết nội dung chính của cuộc họp lần này tập trung vào kế hoạch nhằm thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm, đặc biệt là giải quyết vấn đề thanh niên thất nghiệp.

Thị trường toàn cầu đang đứng trên bờ vực do không chắc chắn về kết quả hội nghị, xuất phát từ những bất đồng vẫn tồn tại giữa các nhà lãnh đạo EU, đặc biệt là giữa Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp về vấn đề trái phiếu chung toàn khối (eurobond) và các vấn đề khác.

Không có nhiều hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ đề ra được nhiều biện pháp cụ thể có thể đối phó ngay được cuộc khủng hoảng nợ kéo dài 3 năm và đã lan rộng tới 5 nước bao gồm: Hy Lạp, Iceland, Bồ Đào Nha, Cộng hòa Síp và Tây Ban Nha.

“Hội nghị Thượng đỉnh EU - cơ hội để thoát khỏi khủng hoảng” là điệp khúc được lặp đi lặp lại nhiều lần kể từ tháng 3/2011 nhưng đều kết thúc với kết quả hạn chế. Điệp khúc cũ ấy có thể vẫn lặp lại trong Hội nghị Thượng đỉnh lần này.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện