Tàu container Ever Given đã được giải cứu và sẽ được kiểm tra thiệt hại tại Hồ Great Bitter. Ảnh: Cơ quan quản lý kênh đào Suez.

 
Phùng Mỹ Thứ Ba | 30/03/2021 17:54

Kênh đào Suez mở cửa trở lại

Các tàu khác đã thành công đi qua toàn bộ kênh đào Suez kể từ khi tuyến đường thủy mở cửa trở lại sau gần 1 tuần ngừng hoạt động.

Theo Nikkei Asian Review, giao thông trên kênh đào Suez đã trở lại sau khi con tàu chở hàng mắc cạn Ever Given được giải cứu hoàn toàn. Sự kiện này chấm dứt tình trạng tắc nghẽn 6 ngày của một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới và tuyến đường huyết mạch giữa châu Âu và châu Á.

Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez Osama Rabie cho biết có tổng cộng 422 tàu, từ tàu container đến tàu chở dầu, đang chờ đi qua kênh và việc dự phòng có thể giải quyết số tàu tồn đọng này trong 3,5 ngày.

Ông Osama Rabie cho biết: 113 tàu đã được lên kế hoạch đi qua kênh từ 6 giờ chiều ngày 29.3 đến 8 giờ sáng ngày 30.3 theo giờ địa phương khi việc lưu thông được nối lại.

 

Thông tin về việc kênh đào Suez thông thoáng trở lại đã làm cho giá dầu thô thấp hơn 1% vào ngày 29.3 xuống dưới 70 USD / thùng.

Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez Osama Rabie phát biểu với các phóng viên ở Ismailia, Ai Cập sau khi tàu container được giải cứu vào ngày 29.3. Ảnh: Nikkei Asian Review.
Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez Osama Rabie phát biểu với các phóng viên ở Ismailia, Ai Cập sau khi tàu container được giải cứu vào ngày 29.3. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Tuy nhiên, những người theo dõi ngành cho biết tác động của sự tắc nghẽn đối với thương mại hàng hải sẽ tiếp tục trong nhiều ngày, nếu không phải là vài tuần. Công ty hậu cần container lớn nhất thế giới AP Moller-Maersk cho rằng sẽ mất ít nhất 6 ngày để giải quyết các tàu tồn đọng đang chờ đi qua kênh đào Suez.

Tàu Ever Given đã được hộ tống đến Hồ Great Bitter - đoạn rộng nhất của con kênh - nơi đóng vai trò như một làn đường đi qua cho tàu thuyền. 38 tàu đã tiếp tục quá cảnh từ Hồ Great Bitter và dự kiến ​​sẽ ra khỏi kênh đào sau vài giờ nữa.

Chủ sở hữu Nhật Bản Shoei Kisen KK cho biết: tàu Ever Given sẽ được kiểm tra thiệt hại tại Hồ Great Bitter.

"Chúng tôi cảm ơn sự hợp tác sâu rộng mà chúng tôi nhận được từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez, các công ty trục vớt và các bên liên quan khác để ứng phó với vụ tai nạn", công ty Shoei Kisen cho biết.

Tàu container mắc cạn Ever Given. Ảnh: Reuters.
Tàu container mắc cạn Ever Given. Ảnh: Reuters.

Con tàu sẽ quay trở lại biển ngay khi có thể. Tàu container Ever Given dài 400 m và nặng hơn 200.000 tấn, đã mắc cạn vào ngày 23.3 sau khi va vào bờ của con kênh Suez. Nó khiến con kênh rơi vào bế tắc, làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn thương mại thế giới. Khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua Suez và hàng trăm tàu ​​bè được hỗ trợ ở mỗi đầu của con kênh dài 190 km.

Các đội sử dụng máy xúc và tàu kéo đã chiến đấu để "giải phóng" con tàu, hy vọng có thể cho tàu trở lại mà không cần phải dỡ hàng ra. Bởi lẽ, việc xếp dỡ là một hoạt động phức tạp và tốn thời gian, khi hàng nghìn container ở xa các cơ sở cảng thông thường.

Giám đốc điều hành cấp cao của Shoei Kisen – ông Toshiaki Fujiwara nói rằng: bất chấp hy vọng ban đầu có thể giải cứu con tàu vào ngày 27.3, phần tiếp đất của con tàu "nặng hơn dự kiến". Đó là lý do tại sao việc giải cứu không thành công vào cuối tuần qua.

Theo Cơ quan Quản lý kênh đào Suez, “khủng hoảng đã qua”. Đô đốc Mohab Mamish, trợ lý tổng thống Ai Cập về kênh đào Suez và phát triển cảng biển, cho biết: tàu Ever Given mắc cạn là do thời tiết xấu và không có yếu tố phá hoại.

Cơ quan Quản lý kênh đào Suez cũng không có kế hoạch cấm các tàu container lớn như Ever Given. Trên thực tế, một tàu hàng còn lớn hơn vừa đi qua kênh đào này một cách suôn sẻ ngay trước khi tàu Ever Given gặp nạn.

Có thể bạn quan tâm:

Vụ kẹt tàu ở kênh đào Suez làm tăng áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu