CNBC

 
Bá Ước Thứ Ba | 03/04/2018 11:09

Kế hoạch tiếp theo của Grab sau khi mua Uber

Ví điện tử GrabPay đã được tung ra khắp Đông Nam Á vào tháng 11 năm ngoái sau khi công ty này giới thiệu dịch vụ thanh toán ngang hàng (Peer-to-peer).

Khi hồi tưởng lại về những ước muốn ban đầu nhằm đánh bại Uber trên sân nhà,  đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan cho biết: "Đó là điều tôi mơ ước”.

Phát biểu với CNBC chỉ vài ngày sau khi thương vụ mua lại Uber của Grab được công bố, Tan thừa nhận rằng chiến thắng không phải lúc nào cũng dễ dàng: "Tất nhiên" đã có cuộc tranh cãi, ông nói về việc liệu bỏ ra 27,5% cổ phần Grab cho Uber là một quyết định đúng đắn. Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi, nói rằng lượng cổ phần này có giá trị "nhiều tỷ USD".

Tuy nhiên, Tan không lãng phí thời gian để tranh luận về con số đó, ông nói mình đang muốn để tâm đến việc giải quyết vấn đề lớn tiếp theo của khu vực: "nhiều người không có tài khoản ngân hàng" (người vô hình) và mong muốn tiếp cận họ.

Từ khi nhận gói đầu tư trị giá 2 tỷ USD từ nhóm nhà đầu tư dẫn đầu bởi Softbank và Didi Chuxing vào tháng 7 năm ngoái, Grab đã nhanh chóng kết nối hàng triệu "người vô hình" trong khu vực với các dịch vụ tài chính.

Ke hoach tiep theo cua Grab sau khi mua Uber
 

Ví điện tử GrabPay đã được tung ra khắp Đông Nam Á vào tháng 11 năm ngoái sau khi công ty giới thiệu dịch vụ thanh toán ngang hàng (Peer-to-peer). Công nghệ tài chính đã được đẩy mạnh hồi tháng trước khi Grab ký hợp đồng với Credit Saison của Nhật để thành lập Grab Financial Services. Cùng ngày, Grab đã thông báo hợp tác với hãng bảo hiểm khổng lồ Chubb về các giải pháp bảo hiểm trong ứng dụng.

Tuy nhiên, Grab có thể đối mặt với những thách thức đáng gờm hơn cả Uber trong cuộc đua tiếp cận những người không có tài khoản ngân hàng. Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đang cạnh tranh trong không gian này, bao gồm WeChat Pay của Tencent và công ty Ant Financial của Alibaba và hai công ty này gần đây đã công bố kế hoạch mở rộng ở Đông Nam Á. Nhưng Tan đã để mở cánh cửa để liên minh, thay vì đánh bại các gã khổng lồ internet.

Ông nói: "Tôi nghĩ rằng Ant Financial là một công ty tuyệt vời khác với chúng tôi, vì chúng tôi đang làm việc với nhiều người, nhiều đối tác. Chúng tôi không cố định ai là đối tác tốt nhất ... chúng tôi chỉ quan tâm đến những vấn đề lớn nhất là gì và làm thế nào chúng ta sẽ giải quyết được vấn đề đó. Và nếu Ant Financial, hoặc bất cứ ai, cũng có thể là một đối tác tuyệt vời, chúng tôi tập trung vào vấn đề đó và trên phân khúc của những người dưới quyền hoặc vô hình mà chúng tôi có thể giúp đỡ và giải quyết vấn đề đó."

Xây dựng mối quan hệ bạn bè có thể hữu ích khi nói đến việc giành vị trí người dẫn đầu ở chiến trường lớn nhất của Grab: Indonesia. GoJek, cũng đang đầu tư vào công nghệ tài chính nhằm tiếp cận một số lượng lớn người không có tài khoản ngân hàng ở xứ vạn đảo.

Tuy nhiên, Tan không coi nhe thách thức ở Indonesia và nhấn mạnh rằng Grab đã dẫn đầu trong lĩnh vực giao thông vận tải ở đây, thị trường tiêu tốn phần lời thời gian và tâm huyết của ông, ông nói: "Và bây giờ khi chúng tôi tiếp tục đầu tư vào Indonesia, chúng tôi rất tự tin với tài sản Uber Eats, chúng tôi sẽ trở thành công ty (giao nhận) thực phẩm hàng đầu trong khu vực này. Và sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng GrabPay, Grab Financial ra toàn khu vực".

Tan hy vọng rằng bằng cách củng cố vị thế của của hãng trong ngành dịch vụ gọi xe và giao nhận thực phẩm ở các thị trường quan trọng như Indonesia, Grab sẽ dễ dàng thu hút khách hàng dịch vụ tài chính thông qua khuyến mãi chéo.

Ke hoach tiep theo cua Grab sau khi mua Uber
 

Ông đã phác họa ra một ngày lý tưởng mà người tiêu dùng có thể trải qua với hệ sinh thái của Grab rằng: "Sau khi thức dậy, bạn đặt một chiếc xe chở mình đi làm, và chiếc xe này lại tài trợ bởi Grab Financial. Sau đó, bạn thanh toán bữa trưa tại một cửa hàng phở bằng Grab Pay, chạy giữa các cuộc họp bằng cách sử dụng Grab bike rồi sau đó đặt đồ ăn bằng Grab Food trên đường về nhà”.