Thứ Năm | 17/05/2012 14:10

Kế hoạch tấn công Iran của Mỹ đã sẵn sàng

Tuy ưu tiên giải pháp ngoại giao hòa bình, nhưng Mỹ cũng như Israel đã sẵn sàng kế hoạch tấn công quân sự Iran nhằm gây sức ép.
Phát biểu vài ngày trước vòng đàm phán hạt nhân giữa Iran và các cường quốc vào cuối tháng này, Đại sứ Mỹ tại Israel, ông Dan Shapiro, cho biết, Mỹ đã sẵn sàng kế hoạch tấn công quân sự Iran.

Tuy nhiên, ông này khẳng định, tấn công quân sự là phương án cuối cùng nếu giải pháp ngoại giao hòa bình không thể khiến Iran từ bỏ chương trình hạt nhân.

Hiện giới chức Mỹ đang cân nhắc các lệnh trừng phạt bổ sung nhằm tăng sức ép với Iran, trong đó có việc trừng phạt các công ty nước ngoài làm ăn với Iran.

Tháng trước, nguồn tin quân sự Israel cũng cho biết, không quân nước này đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Những thông tin trên được đưa ra sau khi cuộc đàm phán giữa Iran và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) không đạt được kết quả. Dự kiến, Iran cũng sẽ nối lại đàm phán với 5 nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an và Đức vào ngày 23/5 tới. Iran cảnh báo, đàm phán sẽ đổ vỡ nếu phương Tây tiếp tục gây sức ép với họ.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện