Thứ Hai | 10/09/2012 06:52

Kế hoạch giảm chi tiêu của Hy Lạp bị chủ nợ bác bỏ

Các chủ nợ vừa bác bỏ các biện pháp giảm chi tiêu công trong gói thắt lưng buộc bụng 12 tỷ euro của Hy Lạp khi hai bên nối lại đám phán.
Các thanh tra viên từ nhóm Tam hùng, bao gồm Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), hôm 7/9 đã trở lại Athens để đưa ra báo cáo cuối cùng về sự tiến bộ của Hy Lạp trong việc đáp ứng các điều khoản của gói cứu trợ, hãng tin Reuters cho biết.

Để có được gói cứu trợ nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ, chính phủ Hy Lạp phải thuyết phục được các thanh tra viên chấp nhận bản kế hoạch cắt giảm khoảng 12 tỷ euro ngân sách trong vòng 2 năm tới.

Tuy nhiên, chủ tịch Đảng Xã hội Hy Lạp (Pasok) Evangelos Venizelos cho biết nhóm chủ nợ đã từ chối phê duyệt các biện pháp cắt giảm ngân sách của chính phủ Hy Lạp.

Ngay khi thông tin được đưa ra, bộ trưởng tài chính Hy Lạp, ông Yannis Stournaras đã đính chính lại thông tin và khẳng định các thanh tra chỉ bác bỏ một vài biện pháp chứ không phải toàn bộ chương trình cắt giảm ngân sách của Athens.

Mặc dù các quan chức Hy Lạp từ chối đưa ra chi tiết về vấn đề này, song các nguồn tin khẳng định các biện pháp bị bác bỏ nằm trong kế hoạch cắt giảm 2 tỷ euro chi tiêu công của chính phủ Athens.

Bên cạnh đó, thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras cũng chưa thể thuyết phục các đồng minh trong liên minh cầm quyền của mình thông qua gói thắt lưng buộc bụng, trong đó bao gồm các biện pháp giảm lương và cắt hưu trí của người dân trong vòng 2 năm tới. Các đồng minh của thủ tướng Samaras cho rằng họ không chấp nhận các biện pháp cắt giảm như vậy bởi họ không muốn người dân Hy Lạp tiếp tục phải chịu nghèo đói hơn nữa.

Các đồng minh cũng cho rằng việc chính phủ cần làm lúc này là tập trung hơn vào các biện pháp để vực dậy nền kinh tế bị tàn phá sau 5 năm suy thoái.

Hôm 8/9, hàng nghìn người dân Hy Lạp đã tổ chức biểu tình để phản đối kế hoạch cắt giảm ngân sách của chính phủ. Dự kiến các cuộc biểu tình sẽ tiếp diễn trong những ngày tới trong khi chính phủ Hy Lạp vẫn chưa thể đưa ra các biện pháp cắt giảm thay thế có thể được các chủ nợ chấp thuận.

Nguồn The Telegraph/Khampha


Sự kiện