Thứ Tư | 25/09/2013 07:33

JPMorgan sẵn sàng chi 4 tỷ USD để chấm dứt kiện cáo

Các vụ kiện cáo liên tiếp khiến JPMorgan thiệt hại hàng tỷ USD.
Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, ngân hàng JPMorgan Chase đang đàm phán chi hơn 4 tỷ USD để đạt được “thỏa thuận hòa bình” với giới chức Mỹ, nhằm chấm dứt những cáo buộc liên quan đến hành động sai trái về giao dịch chứng khoán thế chấp.

Các bên kiện cáo gồm có tòa án ở New York, California, Pennsylvania và Bộ tư pháp Mỹ với cáo buộc JPMorgan đã bán chứng khoán thế chất kém chất lượng của Bear Stearns và Washington Mutual, song cung cấp thông tin không trung thực cho nhà đầu tư trong thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Mới đây, Cơ quan tài chính nhà ở liên bang Mỹ (FHFA) cũngđòi JPMorgan bồi thường ít nhất 6 tỷ USD giải quyết vụ kiện liên quan đến bán trái phiếu kém chất lượng.

Nếu giải quyết xong xuôi các vụ kiện cáo nói trên, JPMorgan sẽ tiến gần hơn tới giải quyết vụ bê bối giao dịch “Cá voi London” và cáo buộc thao túng thị trường hàng hóa. Hiện tại, tổng khoản tiền nộp phát mà giới chức Mỹ đòi hỏi JPMorgan chi ra khoảng hơn 10 tỷ USD.

JPMorgan đã phải dành khoảng 5 tỷ USD mỗi năm để trang trải cho các vụ kiện cáo trong vòng 2 năm qua. JPMorgan ước tính dự trữ của họ tính đến cuối tháng 6 giảm 6,8 tỷ USD, thay vì 6 tỷ USD như ước tính trước đó.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện