Thứ Bảy | 17/11/2012 10:19

JPMorgan Chase và Credit Suisse bị phạt tổng cộng hơn 400 triệu USD

Không công bố thông tin, thậm chí giữ lại tiền của nhà đầu tư trái phép, đã khiến hai ngân hàng trên bị những nhà điều hành Mỹ phạt số tiền lớn.
Hai ngân hàng JPMorgan Chase (JPM) của Mỹ và Credit Suisse (CS) của Thụy Sĩ đã chấp nhận trả 417 triệu USD để kết thúc vụ điều tra ủy ban ngoại hối và chứng khoán Mỹ (SEC) về việc họ đã làm các nhà đầu tư hiểu lầm khi bán các khoản đầu tư liên quan tới nợ mua nhà trị giá hàng tỷ USD và che giấu thông tin trước đó.

Một trong những cáo buộc của SEC đối với JPM là việc họ chào bán gần 2 tỷ USD các khoản nợ có thế chấp được chứng khoán hóa (RMBS) vào thời gian cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu có dấu hiệu xảy ra vào tháng 12/2006.

JPM nói rằng chỉ có 4 khoản nợ quá hạn từ 30 đến 59 ngày nhưng trong thực tế JPM có thông tin và biết rằng tới hơn 600 khoản nợ thuộc dạng này, SEC cáo buộc.

Một vụ việc nữa mà SEC đang điều tra là 156 giao dịch chứng khoán nợ mà ngân hàng Bear Stearns thực hiện trong giai đoạn 2005 - 2007. Những khoản nợ phá sản hoặc không còn hiệu lực sẽ được ngân hàng khác mua lại nhưng Bear Stearns đã đàm phán với các ngân hàng và giữ số tiền được trả trong tài khoản của mình thay vì chuyển lại cho nhà đầu tư.

JPM phải chấp nhận cuộc điều tra do ngân hàng này đã mua lại Bear Stearns sau khi đơn vị này phá sản vào năm 2008 và luật Mỹ yêu cầu đơn vị mua phải tiếp nhận cả các khoản nợ của bên được mua lại.

Về phía CS, ngân lớn thứ hai Thụy Sĩ này phải đối mặt với lời buộc tội liên quan tới việc không công bố thông tin về số tiền được trả cho các khoản nợ phá sản. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng bị điều tra do không tuân theo những nghĩa vụ mua lại một số khoản nợ mua nhà mà người vay không thể trả.

Dự kiến, Credit Suisse sẽ trả 120 triệu USD để đạt được thỏa thuận kết thúc vụ việc với SEC.

Hai ngân hàng này là những đơn vị mới nhất phải trả tiền phạt trong một chiến dịch được khởi xướng bởi tổng thống Obama nhằm điều tra và đưa ra ánh sáng những sai phạm của các ngân hàng và nhà đầu tư Wall Street.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện