Thứ Ba | 30/07/2013 06:56

JPMorgan bị cáo buộc thao túng thị trường năng lượng Mỹ

JPMorgan đang đàm phán giải quyết bê bối và chấp nhận khoản phạt khoảng 400 triệu USD.
Ủy ban điều tiết năng lượng liên bang Mỹ (FERC) hôm qua kết luận JPMorgan Chase đã thao túng thị trường điện California và khu vực Trung Tây từ tháng 9/2010 đến tháng 6/2011. Cơ quan này cáo buộc, một đơn vị giao dịch của JPMorgan đã sử dụng 8 chiến lược thao túng đấu thầu trong giai đoạn đó.

Cụ thể, các nhà điều tra của FERC tìm thấy bằng chứng chứng minh JPMorgan đã lên các kế hoạch thao túng, giúp biến đổi các nhà máy điện làm ăn thua lỗ thành những trung tâm mang lại lợi nhuận mạnh.

Năm ngoái, FERC cũng triệu tập JPMorgan và yêu cầu giải trình về 25 email nội bộ có liên quan đến các hoạt động đấu thầu điện ở California và khu vực Trung Tây nước Mỹ. Theo FERC, các hoạt động đấu thầu này khiến giá điện ở California tăng mạnh.

JPMorgan hiện vẫn từ chối bình luận về cáo buộc của FERC song có thể ra tuyên bố chính thức để giải quyết vụ việc vào ngày mai.

Vụ việc gây tiếng xấu với ngân hàng lớn nhất nước Mỹ -ngân hàng đã vượt qua khủng hoảng tài chính năm 2008 mà không hề thua lỗ. Mới đây ngân hàng này bất ngờ tuyên bố sẽ bán lại mảng kinh doanh giao dịch hàng hóa từ kim loại đến dầu trong bối cảnh giới chức Mỹ lo ngại các ngân hàng đang thao túng giá hàng hóa. Tuy cân nhắc ngừng giao dịch hàng hóa nhưng JPMorgan khẳng định sẽ duy trì các hoạt động truyền thống của ngân hàng trên thị trường hàng hóa.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện