Thứ Hai | 23/12/2013 14:57

Jang bị xử tử vì quyền lợi kinh doanh

Hàn Quốc cho hay vụ thanh trừng Jang Song-thaek gần đây ở Triều Tiên nổ ra từ mâu thuẫn nội bộ về những quyền lợi kinh doanh béo bở.

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc NIS cho hay vụ thanh trừngJang Song-thaek gần đây ở Triều Tiên nổ ra từ mâu thuẫn nội bộ về những quyền lợikinh doanh béo bở.

Các nghị sĩ thành viên của hội đồng tình báo của Quốc hội Hàn Quốc hôm thứ hai 23/11 trích nguồn tin tình báo nước này rằng Jang bị hành quyếtkhông phải vì đấu đá quyền lực thất bại.

Người đứng đầu cơ quan tình báo Hàn Quốc NIS, ông NamJae-joon nói Jang có mâu thuẫn với nhiều tổ chức về vấn đề quyền lợi kinh doanhcủa ngành khai mỏ than Triều Tiên. Cơ quan tình báo Hàn Quốc tin rằng ông Jangbị hành quyết vì không chịu theo Kim Jong-un điều chỉnh quyền kinh doanh ngànhkhai mỏ than giữa các cơ quan nhà nước .

Ông Jang Song-thaek trong tòa án quân sự kết tội tử hình.
Ông Jang Song-thaek bị tòa án quân sự kết tội tử hình.

Cơ quan tình báo cũng cho rằng ông Kim Jong-un đã dành đượcquyền kiểm soát nhà nước Triều Tiên, ít nhất là trên bề mặt.

NIS nói việc điều thêm quân tới các đơn vị pháo binh ngắm tớiđảo Hàn Quốc gần biên giới Liên Triều cho thấy có nhiều khả năng Triều Tiên sẽkhiêu khích. Cơ quan cũng cảnh báo tiềm năng vụ thử hạt nhân thứ tư củaBình Nhưỡng nhưng nói chưa có dấu hiệu diễn ra trong ngắn hạn.

Vụ hành quyết ông Jang Song-thaek đã làm rúng động thế giớivề diễn biến nóng bỏng của đấu tranh quyền lực Triều Tiên. Thế giới quan ngại bấtổn chính trị sẽ lan rộng làm ảnh hưởng tới an ninh khu vực.

Việc bà vợ ông Jang được cho biết là vừa đi chữa bệnh nướcngoài về đã làm dịu đi đôi chút nỗi lo về tiềm năng thanh trừng nội bộ lan rộngở Triều Tiên. Thêm nữa là việc một số nhân vật thuộc vây cánh ông Jang vẫn có mặttrong buổi lễ tưởng niệm cố chủ tịch Kim Jong il cũng là một dấu hiệu tốt. Việcbà Kim Kyong-hui đã vắng mặt trong buỗi lễ nói trên làm dậy lên nhiều nghi ngờ về số phận của em gái Kim Jong-il.

Nguồn KBS


Sự kiện