Thứ Ba | 07/08/2012 16:46

Italia tiếp tục suy thoái sâu trong quý II

Kinh tế Italia giảm sâu hơn khiến nước này đứng trước nguy cơ cần gói cứu trợ tài chính toàn diện.
Theo các số liệu công bố hôm nay 7/8 , tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II của Italia giảm 0,7% so với quý trước. So với cùng kỳ năm trước, GDP quý II của Italia giảm 2,5%, giảm mạnh nhất kể từ cuối năm 2009.

Đây cũng là quý thứ tư liên tiếp GDP của nền kinh tế lớn thứ ba khu vực đồng euro (eurozone) giảm. Trước đó, trong quý I, GDP của Italia cũng giảm 0,8%.

Trong khi đó, Liên đoàn giới chủ công nghiệp Italia dự báo rằng kinh tế nước này sẽ tăng trưởng âm 2,4% trong năm nay, cao gấp hai lần so với dự báo âm 1,2% của chính phủ. Còn Liên đoàn bán lẻ Italia tuần trước cho biết chi tiêu tiêu dùng bình quân đầu người sẽ giảm mạnh trong năm 2012 với tốc độ mạnh nhất kể từ thời hậu Thế chiến thứ II.

Kinh tế Italia thu hẹp nhiều hơn mong đợi khiến nhiều chuyên gia kinh tế tỏ ra thất vọng. Trước đó, theo dự báo trung bình của các nhà kinh tế trong khảo sát của Bloomberg, kinh tế Italia sẽ thu hẹp khoảng 0,6% trong quý II.

Italia từ lâu được đánh giá là nền kinh tế tăng trưởng chậm nhất eurozone trong hơn một thập kỷ qua. Điều đó khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại chính quyền Rome sẽ khó giảm được khoản nợ công lên tới 123% GDP.

Suy thoái kinh tế không chỉ làm suy yếu các khoản lợi nhuận thuế của chính phủ mà còn ảnh hưởng nặng nề tới tình trạng việc làm và tiêu dùng. Những khó khăn đó đang dần đè nặng lên chính phủ kỹ trị của thủ tướng Mario Monti, đồng thời khiến mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách 0,1% GDP trong năm 2014 trở nên xa vời hơn bao giờ hết.

Mặc dù ông Monti đã thông qua chính sách thắt lưng buộc bụng trị giá hơn 20 tỷ euro vào cuối năm ngoài nhằm cứu nền kinh tế thoát khỏi khủng hoảng, nhưng biện pháp này chỉ khiến người tiêu dùng trở nên bi quan và làm cuộc suy thoái trở nên nghiêm trọng hơn.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện