Thứ Năm | 29/03/2012 06:16

Italia thu giữ 1,5 tỷ USD của gia đình Gaddafi

Cảnh sát thuế của Italia đã thu giữ 1,1 tỷ euro (1,5 tỷ USD) gồm cổ phần và tài khoản ngân hàng của gia đình cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.
Trong một thông báo ngày 28/3, quan chức cảnh sát Italia cho biết, theo lệnh của Tòa án hình sự quốc tế, Italia đã phong tỏa toàn bộ tài sản của gia đình nhà lãnh đạo bị lật đổ Gaddafi trong ngân hàng lớn nhất Italia là UniCredit, tập đoàn dầu và khí đốt Eni, công ty quốc phòng Finmeccanica, hãng sản xuất xe hơi Fiat, câu lạc bộ bóng đá Juventus.

Ngoài ra, các tài khoản tiền gửi tại ngân hàng Italia, và tài sản sở hữu rừng ở đảo Pantelleria ở Địa Trung Hải cũng bị thu giữ.

Tất cả tài sản bị thu giữ đều là của quỹ đầu tư Libya (Libyan Investment Authority) đại diện cho gia đình Gaddafi.

Tòa án hình sự quốc tế đã ra lệnh thu giữ tài sản trên toàn cầu của gia đình Gaddafi để có thể dùng làm tài sản bồi thường cho các nạn nhân dưới thời Muammar Gaddafi sau khi ông này bị lật đổ hồi năm ngoái.

Italia trước đây vốn là một đồng minh thân cận của chính quyền Gaddafi ở châu Âu, nhưng quan hệ này đã đổi chiều sau khi chiến dịch không kích Libya của NATO khai màn vào tháng 4/2011.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện