Thứ Tư | 13/06/2012 09:26

“Italia, Tây Ban Nha cần cứu trợ toàn diện trong 6 tháng tới”

Nợ chính phủ tăng cao, chất lượng tín dụng của ngân hàng giảm có thể buộc Tây Ban Nha và Italia cần cứu trợ toàn diện từ Liên minh châu Âu.
Theo Chủ tịch cơ quan xếp hạng tín nhiệm độc lập Egan-Jones, ông Sean Egan, nhận định, hai nước này sẽ cần cứu trợ toàn diện trong khoảng 6 tháng tới đây.

Ông cho rằng, chất lượng tín dụng của ngân hàng kém thường đi kèm với tài chính công yếu. Đó là tình trạng cho hầu hết các nước như Mỹ, Anh, Thụy Sỹ, Ireland, và Tây Ban Nha, Italia không phải ngoại lên.

Tây Ban Nha sẽ tiếp tục đề xuất gói cứu trợ thậm chí hơn 100 tỷ euro (125 tỷ USD), 6 tháng tiếp đó sẽ đến lượt Italia, ông Egan nhận định.

Nhận định trên đưa ra sau khi Tây Ban Nha được chấp nhận gói cứu trợ 100 tỷ euro, khiến lợi suất trái phiếu nước này lên cao nhất kể từ khi eurozone ra đời. Lợi suất trái phiếu của Italia cũng tăng mạnh sau khi Bộ trưởng Tài chính Áo cho rằng, nước này sẽ cần đến cứu trợ do chi phí đi vay quá cao. Tỷ lệ nợ trên GDP của Italia hiện cao thứ 2 ở châu Âu. Hiện các nhà đầu tư cũng bắt đầu bán tháo trái phiếu và chứng khoán Italia.

Theo ông, Egan, lo ngại về tài chính Tây Ban Nha và Italia cuối cùng sẽ lan rộng đến tất cả các nước khác ở châu Âu, thậm chí Đức – nền kinh tế mạnh nhất trong khối.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện