Thứ Bảy | 02/06/2012 06:48

“Italia nên rời eurozone nếu ECB từ chối bơm tiền”

Italia và các đối tác cần gây sức ép buộc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) in thêm tiền giải quyết khủng hoảng, cựu Thủ tướng Italia Silvo Berlusconi nói.
Hãng tin Ansa hôm qua 1/6 cho biết, phát biểu với các nhà hoạch định chính sách, ông Berlusconi cho rằng, ECB nên bắt đầu in thêm tiền, hoặc nếu không Italia nên cân nhắc rời khu vực đồng euro (eurozone). Ông này cũng cho rằng, Ngân hàng trung ương Italia nên in thêm euro hoặc in nội tệ.

Bình luận trên được đưa ra sau khi cuộc bầu cử hồi tháng 5 ở Italia cho thấy sự thắng thế của đảng Phong trào 5 sao do ông Beppe Grillo đứng đầu là người muốn Italia rời eurozone.

Về phần mình, ông Berlusconi sau khi từ chức do hàng loạt bê bối, mới đây tuyên bố sẽ lấy lại vao trò quan trọng trong chính phủ Italia thông qua cuộc bầu cử vào năm tới. Hồi tháng trước, ông đề xuất thay đổi hệ thống chính phủ Italia theo kiểu Pháp.

Trong khi đó, sự ủng hộ đối với chính phủ kỹ trị của Thủ tướng Mario Monti đang giảm dần. Khảo sát mới đây cho thấy, khoảng 44% người Italia cho rằng, eurozone đang hủy hoại Italia.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện