Thứ Hai | 16/07/2012 12:16

Italia dự kiến bán 20 tỷ euro tài sản quốc gia để trả nợ

Chính phủ Italia đang cân nhắc bán tài sản công bổ sung 20 tỷ euro vào ngân sách hàng năm nhằm giảm nợ từ 123% xuống còn 20% GDP.
Trước đó, vào ngày 14/6, Chính phủ của Thủ tướng Italia Mario Monti đã nhất trí kế hoạch bán 10 tỷ euro (12,6 tỷ USD) tài sản công trong vòng 1 tháng. Tài sản nằm trong kế hoạch bán lần này gồm có cơ quan xuất khẩu tín dụng SACE, cơ quan xúc tiến doanh nghiệp ở nước ngoài Simest, cơ quan quản lý tài sản công Fintecna.

Vittorio Grilli, người được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính của Italia trong tuần trước cho biết: "Chính phủ Italia đang xem xét việc bán tài sản công từ 15-20 tỷ euro (18-25 tỷ USD) mỗi năm hay 1% GDP" thông qua một chương trình kéo dài 5 năm. Chương trình này nhằm mục đích cắt giảm nợ của Italia, hiện đang ở mức gần 2 nghìn tỷ euro hay 123% GDP xuống 20% GDP trong vòng 5 năm.

Bộ trưởng Grilli cũng cho biết mối quan hệ của Italia với các cơ quan xếp hạng tín dụng "đang trở nên khó khăn" và  việc Moody's vừa hạ 2 bậc tín nhiệm trái phiếu chính phủ của Italia từ A3 xuống Baa2 là không công bằng.

Ngoài ra, ông Grilli cũng cáo buộc các nước không công nhận những nỗ lực cải cách tài chính nhằm cân bằng ngân sách của Italia. Ông cho rằng "không có quốc gia nào có thể thực hiện được nhiều cải cách trong thời gian quá ngắn".

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện