Thứ Ba | 25/06/2013 10:31

Italia có thể phải xin cứu trợ tài chính trong 6 tháng tới

Italia có nguy cơ cần cứu trợ khi kinh tế nước này chìm sâu hơn vào khủng hoảng, các doanh nghiệp đối mặt với khó khăn tín dụng.
Đây là cảnh báo của Mediobanca, ngân hàng lớn thứ 2 Italia. Chuyên gia phân tích của Mediobanca, ông Antonio Guglielmi, cho biết: “Thời gian cho Italia sắp hết. tình hình vĩ mô của Italia không cải thiện trong quý trước, thay vào đó có xu hướng suy giảm. Khoảng 160 doanh nghiệp lớn của Italia đang trong tình trạng đối phó khủng hoảng đặc biệt”.

Báo cáo của Mediobanca cảnh báo, Italia khó tránh khỏi đề nghị xin cứu trợ tài chính từ Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 6 tháng tới nếu chi phí lãi vay không giảm, kinh tế không phục hồi đáng kể.

Hiện nợ công của Italia là 2,1 nghìn tỷ euro, chỉ sau Mỹ và Nhật Bản. Bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào trên thị trường nợ của Italia đều có đe dọa làm trầm trọng hơn khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone).

Thực tế, kể từ khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu giảm nới lỏng tiền tệ, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Itala tăng lên 4,8% so với tháng 5.

Mediobanca cũng cảnh báo, nếu Italia phải xin cứu trợ, Slovenia hay Argentina cũng khó tránh nguy cơ xin cứu trợ.

Nguồn Telegraph/Dân Việt


Sự kiện