Thứ Hai | 29/04/2013 20:16

Italia có nội các mới trẻ nhất lịch sử

Với độ tuổi trung bình 53, đây là nội các trẻ nhất trong lịch sử Italia đồng thời cũng có sự góp mặt của nữ giới nhiều hơn.
Chính phủ liên minh tả - hữu mới của Italia, đứng đầu là Thủ tướng Enrico Letta, đã chính thức nhậm chức, mang lại tia hy vọng mới cho đất nước hình chiếc ủng sau tình trạng bế tắc chính trị kéo dài 2 tháng kể từ cuộc tổng tuyển cử tháng 2 mà không có chính đảng nào giành được thắng lợi rõ ràng.

Trong nội các mới gồm 21 bộ trưởng này có tới 7 bộ trưởng là nữ, trong đó có một nữ bộ trưởng là người da màu. Gần một nửa số ghế trong nội các là thuộc liên minh trung tả của ông Letta, nhưng 3 chính đảng khác cũng có đại diện của mình, cộng thêm 4 bộ trưởng là những nhân vật kỹ trị độc lập.

Sau lễ nhậm chức, Thủ tướng Letta, 46 tuổi, một trong những vị Thủ tướng trẻ nhất trong Liên minh châu Âu (EU), dự kiến sẽ công bố chương trình hành động của mình tại Quốc hội vào hôm nay (29/4) trước khi Chính phủ mới phải trải qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội vào ngày 30/4.

Tân Thủ tướng Letta đã bày tỏ mong muốn nhanh chóng hành động để giải quyết tình trạng thất nghiệp, hiện đang đứng ở mức 11,6%, cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nhà lãnh đạo cánh tả này cũng muốn tránh thực hiện các biện pháp “thắt lưng buộc bụng”, vốn được áp đặt bởi người tiền nhiệm Mario Monti nhằm bảo vệ Italia trước cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và đây sẽ là một cam kết dự kiến được các nhà đầu tư đang quan ngại về mức nợ công khổng lồ 2 nghìn tỷ Euro của Italy theo dõi sát sao.