Thứ Sáu | 13/07/2012 13:36

Italia có nguy cơ không còn cơ quan thống kê do khủng hoảng

Cơ quan thống kê quốc gia Italia ISTAT hôm qua 12/7 đe dọa ngừng phát hành dữ liệu kinh tế để phản đối chương trình cắt giảm chi tiêu của chính phủ.
Chủ tịch cơ quan thống kê ISTAT, Enrico Giovannini cho biết các số liệu thống kê theo dõi chặt chẽ kinh tế Italia - nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực đồng euro (eurozone) - đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bối cảnh các khoản nợ khổng lồ đang biến Rome trở thành tâm điểm khủng hoảng mới của khu vực.

Theo ông Giovannini, Italia có thể phải đối mặt với nguy cơ bị Liên minh châu Âu (EU) phạt nếu các nguồn dữ liệu kinh tế bị ngừng lại.

"Chương trình cắt giảm ngân sách của chính phủ đang đe dọa ISTAT. Từ tháng 1 trở đi, chúng tôi sẽ không phát hành bất cứ số liệu thống kê kinh tế nào nữa", ông Giovannini tuyên bố trên tờ nhật báo La Repubblica.

Mới đây, chính phủ của Thủ tướng Mario Monti đã cho công bố kế hoạch cắt giảm 4,4 tỷ USD chi tiêu công trong năm 2012, 10,6 tỷ euro trong năm 2013 và hơn 11 tỷ euro trong năm 2014, chủ yếu đạt được thông qua kế hoạch giảm 10% đội ngũ nhân viên hành chính.

Theo ông Giovannini, kế hoạch này sẽ làm giảm tài chính của ISTAT còn 150 đến 160 triệu euro trong năm 2013, so với mức 176 triệu euro hiện tại. Ông Giovannini gọi kế hoạch cắt giảm này là "không bền vững".

Ông cho biết năm ngoái ISTAT phát hành hơn 300 bộ dữ liệu, tăng 25% so với cách đây 2 năm, cùng 2.000 báo cáo nhỏ. 70% sản lượng phát hành của ISTAT là nhằm đáp ứng các nghĩa vụ với EU.

Ông Giovannini cho biết nếu ISTAT không phát hành dữ liệu kinh tế lạm phát, thâm hụt ngân sách, thu nhập hộ gia đình, dữ liệu công việc, EU có thể phạt Italia rất nặng vì sự chậm trễ này.

Theo nguồn thạo tin, Chính phủ Italia có thể sẽ xem xét chỉnh lại kế hoạch cắt giảm chi tiêu khi thỏa thuận về luật ngân sách mới vào mùa thu.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện