Thứ Năm | 30/05/2013 07:14

Israel xây thêm 1.000 nhà tái định cư ở Đông Jerusalem

Israel đang chuẩn bị xây dựng hơn 1.000 nhà định cư mới tại Đông Jerusalem, bất chấp các nỗ lực nối lại đàn phán hòa bình của Mỹ.
Giám đốc cơ quan giám sát tái định cư ở Jerusalem, ông Danny Seidemann, cho biết chính phủ Israel đã ký hợp đồng bán 300 căn nhà ở phía Đông Bắc khu định cư Ramot, và 797 căn khác ở khu định cư Gilo phía Nam Jerusalem cũng đang được chào bán.

Ông Seidemann cho biết kế hoạch xây dựng hơn 1.000 nhà tái định cư được phê duyệt từ năm ngoái. Trước đó, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng âm thầm yêu cầu đóng băng hoạt động xây nhà nhập cư.

Mặc dù yêu cầu đóng băng chưa từng được chính phủ ông Netanyahu chính thức xác nhận, song nhiều người cho rằng ông không muốn cản trở những nỗ lực của ngoại trưởng Mỹ John Kerry, nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình đã bị gián đoạn giữa Israel và Palestine trong một thời gian dài.

Tuần trước, trong vòng đối thoại mới nhất với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine, ngoại trưởng Kerry tuyên bố chính phủ Mỹ đang có kế hoạch huy động 4 tỷ USD đầu tư tư nhân vào Palestine, nhằm thúc đẩy nền kinh tế nước này.

Trong khi đó, tổng thống Mahmud Abbas tiếp tục kêu gọi Israel chấm dứt việc chiếm đóng vùng đất của Palestine và phá bỏ các khu tái định cư ngay lập tức.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện