Thứ Hai | 29/07/2013 07:17

Israel và Palestine nối lại đàm phán hòa bình ngay trong tuần này

Cuộc đàm phán dự kiến sẽ diễn ra ngay trong tuần này, sau hàng loạt nỗ lực nhằm xóa bỏ mâu thuẫn giữa 2 bên của ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Theo kế hoạch, các cuộc đối thoại giữa Israel và Palestine sẽ diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/7 tại thủ đô Washington của Mỹ. Dẫn đầu đoàn đàm phán là các trợ lý cấp cao của thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, bộ ngoại giao Mỹ cho hay.

Các nhà phân tích Trung Đông tỏ ra hoài nghi vòng đàm phán lần này có thể mang tới một hiệp ước hòa bình, chấm dứt hơn 6 thập kỷ xung đột giữa Palestine và Israel. Tuy nhiên, việc cả 2 chấp nhận trở lại bàn đàm phán có thể coi là một tin tức tốt lành tại Trung Đông đối với chính quyền tổng thống Barack Obama.

Việc Israel và Palestine chấp nhận nối lại đàm phán sau 3 năm bị gián đoạn có công rất lớn của ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người đã có tới 6 chuyến công du tới Trung Đông trong suốt 6 tháng qua nhằm thuyết phục các nhà lãnh đạo 2 nước chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán.

Vòng đàm phán trực tiếp cuối cùng giữa Palestine và Israel diễn ra vào năm 2010, nhằm giải quyết tranh chấp về hoạt động xây dựng khu vực định cư cho người Do Thái ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Nội dung chính trong các cuộc đàm phán lần này dự kiến tập trung vào một số vấn đề chính giữa 2 bên như biên giới, tương lai các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây, số phận của người tị nạn Palestine và Jerusalem.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện