Thứ Ba | 04/06/2013 09:30

Israel tuyên bố không can thiệp quân sự vào Syria

Bộ trưởng quốc phòng Israel tuyên bố trước Ủy ban ngoại giao và quốc phòng Knesset rằng Tel Aiv không có kế hoạch can thiệp vào Syria.
Phát biểu trong phiên họp với ủy ban Knesset hôm qua 3/6, bộ trưởng quốc phòng Israel Moshe Yaalon cho biết Syria đã trở thành một đấu trường của các cường quốc thế giới. Tuy nhiên, chính sách của Israel là không can thiệp vào cuộc nội chiến ở nước này miễn là nó không ảnh hưởng tới lợi ích của Israel, chẳng hạn như chuyển giao vũ khí tiên tiến, tên lửa hoặc hóa học cho Hezbollah.

Ông Yaalon cũng cho biết Israel đang tiến hành viện trợ nhân đạo cho Syria, một trong số đó là xây dựng một bệnh viện dã chiến gần biên giới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Tel Aviv sẽ không mở cửa biên giới với người tị nạn Syria.

Cũng trong cuộc họp hôm qua, bộ trưởng quốc phòng Israel khẳng định Syria chưa nhận được dàn tên lửa S-300 của Nga, và phải chờ đến tận năm 2014.

Trong những tuần gần đây, Israel và Mỹ liên tục yêu cầu Nga không cung cấp vũ khí cho Syria. Tuy nhiên, Matxcơva nhấn mạnh hệ thống tên lửa chỉ mang tính phòng thủ giúp chính quyền tổng thống Bashar al Assad chống lại các cuộc tấn công của phe đối lập.

Phương Tây và Israel thì lo ngại Syria có thể dùng S-300 để lập vùng cấm bay, ngăn chặn không quân Israel hoạt động dọc theo biên giới Syria và Lebanon.

Nguồn JPost/Dân Việt


Sự kiện