Thứ Năm | 25/10/2012 12:51

Israel thề trả đũa Palestine sau vụ bắn tên lửa

Israel tuyên bố sẽ trừng phạt phong trào Hồi giáo Hamas do nhóm này đã bắn hàng chục quả tên lửa từ dải Gaza nhằm vào Israel.
"Hamas sẽ phải nhận hình phạt cho những gì đã xảy ra", bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak hôm qua 24/10 tuyên bố.

"Nếu Palestine tiếp tục bắn tên lửa, Israel sẽ triển khai các hành động quân sự", bộ trưởng Barak phát biểu trong chuyến thăm các khu vực xung quanh dải Gaza vài giờ sau khi Palestine bắn 79 quả tên lửa từ dải Gaza nhằm vào Israel khiến 2 công nhân Thái Lan và 4 người khác bị thương.

Kể từ đầu năm 2012, miền Nam Israel đã phải hứng chịu gần 600 quả tên lửa và đạn súng cối, ông Barak nói thêm.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng cảnh báo bất kỳ vụ tiếp tục bắn tên lửa nào của Palestine cũng sẽ kích hoạt phản ứng mạnh mẽ của Israel.

"Chúng tôi không lựa chọn hay bắt đầu tình trạng căng thẳng này nhưng nếu Palestine tiếp tục, chúng tôi sẽ chuẩn bị hành động trả đũa", ông Netanyahu phát biểu.

Thủ tướng Netanyahu cho biết ông cũng quyết định tăng cường bảo vệ cho cộng đồng Israel cư trú gần biên giới dải Gaza mà không nằm dưới sự bao phủ của hệ thống Vòm Sắt (Iron Dome).

Trong khi đó, phía Hamas lại cáo buộc Israel đẩy mạnh các cuộc không kích ở dải Gaza. Các cuộc không kích cho thấy phản ứng của Israel trước chuyến thăm của quốc vương Qatar Hamad bin Khalifa al - Thani tới dải Gaza.

Vụ bắn tên lửa của Palestine xảy ra 1 ngày sau khi quốc vương Qatar thực hiện chiến thăm hiếm hoi tới dải Gaza do phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine kiểm soát.

Chuyến thăm của quốc vương Qatar nhằm thúc đẩy các dự án đầu tư vào công cuộc tái thiết ở vùng lãnh thổ đang bị chia cắt này. Một số nhà phân tích cũng cho rằng chuyến thăm lịch sử của nhà lãnh đạo Qatar nhằm xây dựng cầu nối giữa phong trào Hồi giáo Hamas và phương Tây đồng thời thúc đẩy hòa bình trong bối cảnh bất ổn trên khắp khu vực Trung Đông.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện